Chi tiết bài viết

ĐIỀU HÒA Ô TÔ: XỬ LÝ KÍNH Ô TÔ MỜ KHI TRỜI MƯA LẠNH

Hỏi:  Vào những ngày mưa, lạnh kính xe hay bị mờ. Xin cho biết nguyên nhân và cách xử lý.

Trả lời: Trong  những  ngày mưa, lạnh kính xe thường hay bị mờ vì hơi nước bám lên mặt trong của kính.  Hiện tượng này  giống như hiện tượng nước bám bên ngoài thành cốc thủy tinh khi trong cốc chứa nước lạnh.  Nguyên nhân của nó là do  trong không khí có nhiều hơi nước và kính xe  có nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước. Vì vậy, về nguyên tắc, cần phải xử lý sao cho nhiệt độ của kính cao hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước và/ hoặc  giảm tối đa lượng hơi nước có trong không khí.

      Khi gặp trường hợp này, ta có thể xử lý bằng cách bật công tắc AC và đặt  chế độ lấy khí tuần hoàn  trong  xe;  làm như vậy, không khí sẽ được làm khô vì  khi đi qua dàn lạnh,  một phần hơi nước có trong không khí sẽ ngưng tụ  và được xả ra ngoài.  Nếu bật AC  mà  cảm thấy lạnh  thì  có thể tăng thêm nhiệt độ không khí trong xe bằng cách xoay/gạt  núm  điều chỉnh nhiệt độ thêm sang phía có vạch mầu đỏ.

      Ở đây cũng cần lưu ý rằng,  nếu định xử lý bằng cách để  điều hòa không khí ở chế độ sưởi nóng  và tắt công tắc AC  thì càng  làm cho kính xe  bị mờ thêm.  

Dr COOL