Chi tiết bài viết

SỬA LỐC ĐIỀU HÒA Ô TÔ TOYOTA YARIS

HỎI: Xe Toyota Yaris của tôi gần đây điều hòa của xe không lạnh, chỉ thổi ra gió nóng. Đưa xe đến garage, thợ kiểm tra yêu cầu phải thay lốc nén. Xin Dr. COOL cho biết nguyên nhân điều hoà ô tô Toyota Yaris không lạnh và có sửa được lốc nén không hay bắt buộc phải thay.

Dr. COOL: Để trả lời câu hỏi này thì trước tiên ta cần biết sơ bộ về các loại lốc nén sử dụng cho xe ô tô Toyota Yaris. Ở Việt Nam, ô tô Toyota Yaris  thường có từ 3 nguồn xe khác nhau: Xe sản xuất tại Nhật Bản xuất khẩu đi Trung Đông hoặc xuất đi châu Âu và xe sản xuất tại Thái Lan. Lốc nén dùng cho hệ thống điều hòa ô tô của xe xuất đi Trung Đông hoặc châu Âu  thường là loại lốc nén thay đổi được dung tích công tác/ hành trình piston, không sử dụng bộ li hợp điện từ (Hình 1). Ở loại lốc nén này ruột lốc luôn quay khi động cơ xe làm việc. Việc thay đổi dung tích công tác của lốc nén được điều khiển thông qua van chỉnh áp gắn ở thân lốc nén.

Hình 1. Lốc nén trên xe Yaris xuất đi Trung Đông hoặc châu Âu

Còn các xe ô tô Yaris  sản xuất tại Thái Lan (từ năm 2012 trở đi) thường là loại lốc nén có dung tích công tác/ hành trình piston không thay đổi và sử dụng li hợp điện từ để đóng ngắt lốc (Hình 2). Ở loại lốc nén này ruột lốc chỉ quay khi bộ li hợp điện từ đóng. Khi đạt nhiệt độ làm lạnh trong xe, hệ thống điều khiển sẽ ngắt bộ li hợp điện từ và trục lốc nén cũng sẽ dừng lại, không quay.

Hình 2. Lốc nén Toyota Yaris sử dụng bộ li hợp điện từ

Để xác định chính xác nguyên nhân làm cho hệ thống điều hòa ô tô không lạnh và có nhất thiết phải thay lốc nén hay không thì cần phải kiểm tra trực tiếp tại xe  bởi các kỹ thuật viên, được trang bị thiết bị chuyên dùng. Tuy nhiên, dưới đây là một số nguyên nhân có thể làm cho hệ thống điều hòa xe Yaris không lạnh:

-        Hệ thống điều hòa bị thiếu hoặc hết sạch ga lạnh do bị rò rỉ, thất thoát.

-        Hệ thống điều khiển các cửa sưởi, cửa chia gió bị hỏng;

-        Hư hỏng ở hệ thống giải nhiệt dàn ngưng;  

-        Hư hỏng ở hệ thống điện điều khiển, cảm biến…;

-        Tắc nghẽn trong đường dẫn ga lạnh.

-        Hỏng van tiết lưu;

-        Hư hỏng ở lốc nén.

-        ……

Hư hỏng ở lốc nén cũng lại có nhiều nguyên nhân (phụ thuộc vào cấu tạo, nguyên lý của lốc nén), mức độ hư hỏng khác nhau.  Ví dụ như ruột lốc bị bó kẹt, hỏng piston, xy lanh, gãy lá van, hỏng hoặc kẹt bẩn van chỉnh áp ( loại lốc nén gắn trên xe Toyota Yaris xuất đi Trung Đông/ châu Âu ), hỏng bộ li hợp điện từ (lốc nén trên xe Yaris sản xuất tại Thái Lan). Theo kinh nghiệm của chúng tôi: trừ trường hợp, lốc nén bị bó kẹt, phá hỏng piston/ xy lanh ra thì phần lớn ( khoảng 70 - 80%) các trường hợp hư hỏng lốc nén Yaris khác đều có thể sửa chữa được.

Vì vậy khi xe Yaris của bạn mất lạnh, bạn nên đưa xe đến những cơ sở sửa chữa có uy tin và chuyên sâu về điều hòa ô tô để được kiểm tra, tư vấn.

Dr. COOL