Chi tiết bài viết
MÁY LẠNH Ô TÔ/ ĐIỀU HÒA Ô TÔ CAMRY ĐÔI KHI MẤT LẠNH
Hỏi: Tôi chạy xe Toyota Camry sản xuất năm 2010, hệ thống điều hòa trước đây thật tuyệt, nhưng độ một tháng nay có hiện tượng: đôi khi đang chạy thì tự nhiên mất lạnh; tắt đi bật lại lúc thì lạnh lại lúc thì không. Xin cho biết nguyên nhân và cách xử lý.
Dr COOL: Do nhiều tính năng ưu việt của mình, loại lốc nén thay đổi được dung tích công tác ( variable displacement compressor ) đang được sử dụng trong hệ thống điều hòa các loại xe Toyota Camry, Toyota Avalon, Toyota Corolla và Lexus sản xuất từ 2007 trở lại đây.
Các loại lốc nén thông dụng được lắp trên các xe hiện nay là lốc nén do hãng DENSO ( Nhật Bản ) sản xuất. Đây là là loại lốc nén có khả năng tự điều chỉnh được dung tích công tác, có hoặc không có li hợp điện từ. Khi bật AC, trục lốc luôn quay theo trục khủy của động cơ xe; tùy theo chế độ làm việc, bộ điều khiển điện tử của hệ thống điều hòa sẽ tự động điều khiển việc đóng mở của van chỉnh áp nằm ở đuôi lốc nén; từ đó làm thay đổi độ nghiêng của đĩa xoay gắn trên trục lốc và dẫn tới sự biến đổi hành trình của piston. Vì vậy, tuy trục của lốc nén luôn quay cùng với puli nhưng lốc lại có thể thay đổi được chế độ làm việc từ không tải sang có tải với dung tích công tác khác nhau. Ưu điểm của loại lốc nén thay đổi được dung tích công tác là: hiệu suất công tác cao, tiết kiệm nhiên liệu, độ ồn thấp…
Trong thực tế, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng điều hòa ô tô Toyota Camry lúc lạnh lúc không. Tuy nhiên, nguyên nhân hay gặp nhất ở loại xe này là do sự làm việc không ổn định của van chỉnh áp, đôi lúc mất khả năng điều khiển lốc nén. Mà trực tiếp là:
- Van chỉnh áp bị kẹt bẩn do nạp ga lạnh “ dỏm” không đảm bảo chất lượng, dầu bôi trơn bị biến chất, vón cục hoặc do mạt kim loại của các bộ phận có trong lốc bị mài mòn nghiêm trọng ( piston, xy lanh, biên…);
- Cuộn nam châm điện của van chỉnh áp bị cháy, chập một số vòng …không đảm bảo lực hút;
- Sự cố kỹ thuật liên quan đến điện điều khiển van chỉnh áp;
…………
Khi gặp sự cố liên quan đến van chỉnh áp của lốc, việc đầu tiên cần kiểm tra là xem nguồn điện cấp cho van có đúng trị số kỹ thuật không; trường hợp điện điều khiển van tốt thì chuyển sang kiểm tra tính năng làm việc của van/ tình trạng kỹ thuật của lốc nén.
Cách thức kiểm tra này không chỉ cho hệ thống máy lạnh ô tô Toyota Camry mà còn có thể áp dụng chung cho tất cả các loại xe Toyota Corolla, Toyota Avalon hoặc Lexus RX 350, RX 470, LS 350…trang bị lốc nén thay đổi được dung tích công tác.
Dr COOL