Chi tiết bài viết

Máy lạnh ô tô: Nguyên nhân hỏng lốc nén điều hòa ô tô

Hỏi:  Nguyên nhân nào có thể gây hỏng lốc nén điều hòa không khí ô tô ?

Trả lời:  Hỏng lốc nén ở hệ thống điều hòa không khí ô tô là một trong số các trường hợp hay xảy ra trong thực tế Để sửa chữa đối với trường hợp lốc nén bị hỏng thường rất tốn kém vì bản thân lốc nén  là  bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa ô tô và để khắc phục các hậu quả do hỏng lốc nén  đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian và đôi khi còn phải thay thế thêm một số bộ phận đắt tiền   khác nữa.  Vì vậy, người sử dụng xe cần phải quan tâm và có các biện pháp cần thiết để hạn chế tối đa các nguyên nhân có thể dẫn đến hỏng lốc nén.

Từ kinh nghiệm, thực tế sửa chữa cho thấy, nguyên nhân có thể dẫn tới hỏng lốc nén ở hệ thống điều hòa không khí ô tô có thể là:   

-   Nạp ga lạnh “ giả “ rẻ tiền, không đúng chủng loại, chất lượng; lẫn lộn nhiều loại ga khác nhau.  Đây là nguyên nhân tương đối phố biến trong thời gian gần đây !

-   Lốc nén luôn phải làm việc ở chế độ tải lớn: do dàn ngưng  bẩn; quạt giải nhiệt dàn ngưng hỏng hoặc sau khi sửa chữa, thay thế bằng quạt không đúng chủng loại, không đúng thông số kỹ thuật, đấu điện sai chiều quay…; hệ thống điều hòa ô tô hoạt động thời gian dài ở tình trạng bị thiếu ga lạnh; Van tiết lưu hỏng hoặc không đúng chủng loại hoặc hiệu chỉnh không đúng kỹ thuật;  đường dẫn ga lạnh, phin lọc  bị nghẽn do bẩn.

-   Lượng dầu bôi trơn cho lốc nén thiếu:  không đủ lượng dầu cần thiết để bôi trơn lốc nén do hệ thống điều hòa ô tô hoạt động lâu ở tình trạng bị thiếu ga lạnh; Nạp mới ga lạnh nhiều lần nhưng không  bổ sung dầu bôi trơn hoặc bổ sung không đủ lượng dầu cần thiết; Dầu bị tắc nghẽn không về được lốc nén ( do hỏng một bộ phận nào đó trong hệ thống );

-   Dầu bôi trơn không đảm bảo tính năng kỹ thuật: dùng sai loại dầu; dầu bị biến chất ( không thay dầu  định kỳ, nạp  ga lạnh giả làm cho dầu bị biến chất - mất khả năng bôi trơn… ).

-   Lốc nén không được làm mát tốt:  hệ thống điều hòa ô tô hoạt động trong thời gian dài ở tình trạng bị thiếu nhiều ga lạnh.

-   Li hợp đầu lốc nén bị trượt: mặt bích hít bị mòn hoặc cong vênh hoặc căn chỉnh sai sau khi sửa chữa; nam châm điện đầu lốc nén không đủ lực hút do bị lão hóa, chập một số vòng hoặc điện cấp cho nam châm không đủ.

-   Bi đầu lốc nén bị hỏng:  không được bảo dưỡng hoặc khi bảo dưởng sử dụng mỡ bôi trơn không đúng chủng loại.

-   Hệ thống điện điều khiển  bị hư hỏng hoặc đấu nối, hoàn cải không đúng nên mất khả năng tự động ngắt  lốc nén khi gặp sự cố kỹ thuật.

-   Hệ thống điều hòa ô tô  không được kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật theo đúng định kỳ.

 

 

 

 

 

 

Máy nén của xe Toyota Altis biển số 29T 56.. bị gẫy vành xoắn ốc

 

 

-   Thay lốc nén mới nhưng không kiểm tra, xử lý nguyên nhân gây ra hỏng lốc nén trước đó cũng như các vấn đề phát sinh khác sau khi  lốc nén hỏng .

-   Sửa chữa, bảo dưỡng  không đúng  kỹ thuật do nhiều thợ sửa chữa hiện nay học nghề theo kiểu truyền tay, không được đào tạo chính quy, thiếu các kiến thức cơ bản.

Để hạn chế các hư hỏng không đáng có đối với hệ thống điều hòa  ô tô nói chung và  đặc biệt là lốc nén, người sử dụng cần thực hiện tốt việc bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô theo định kỳ và thận trọng  trong việc lựa chọn nơi đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng.

Dr COOL