Chi tiết bài viết

VỀ CÔNG NGHỆ VỆ SINH DÀN LẠNH NỘI SOI KHÔNG THÁO TABLO ĐỐI VỚI ĐIỀU HÒA Ô TÔ

HỎI: Gần đây có nhiều garage cũng bắt đầu  quảng cáo  về công nghệ vệ sinh nội soi dàn lạnh điều hòa ô tô. Xin Dr. Cool cho biết kỹ hơn về công nghệ này ở Việt Nam ?

Dr. COOL: Vệ sinh dàn lạnh điều hòa ô tô- không  tháo tablo, không xả ga lạnh, dầu lạnh... là một nhu cầu thực tế được đặt ra từ  nhiều người sử dụng ô tô. Tuy nhiên, phải đến gần đây ở ở Việt Nam mới triền khai rộng rãi công nghệ này. Dưới đây xin cung cấp cho bạn đọc một số thông tin liên quan đến công nghệ vệ sinh dàn lạnh nội soi.

1. Vệ sinh dàn lạnh không tháo tablo

      Sử dụng chất tẩy rửa  để làm sạch dàn lạnh điều hòa ô tô mà không  phải tháo tablo, thật ra không phải là công nghệ mới mà nó đã được sử dụng từ  hàng chục năm nay tại nhiều nước trên thế giới.

      Ở Việt Nam, công nghệ này trước đây vào đầu những năm 2000 cũng  đã từng được một số cơ sở sửa chữa ô tô  đưa vào áp dụng thử  nhưng  thất bại vì người sử dụng  xe lúc đó chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc vệ sinh dàn lạnh cũng như chưa tin tưởng về hiệu quả làm sạch của phương pháp này. Lý do thật đơn giản là vì khi đó chưa có thiết bị để quan sát được tình trạng dàn lạnh trước và sau khi vệ sinh; tất nhiên là: cái gì mà “mắt chưa thấy, tay chưa sờ được” thì chưa tin; phần lớn chủ xe đều băn khoăn, không biết dàn lạnh điều hòa ô tô của mình bẩn đến mức độ nào và liệu nó có được làm sạch như  đã  quảng cáo hay không ?...

2. Vệ sinh dàn lạnh nội soi

      Trước yêu cầu, đòi hỏi của khách hàng, sau một thời gian dài nghiên cứu, tìm kiếm thiết bị, học hỏi kinh nghiệm của quốc tế, cuối năm 2012, Máy lạnh ô tô Dr. COOL  - cơ sở đầu tiên ở Việt Nam  đã đưa công nghệ vệ sinh dàn lạnh điều hòa ô tô nội soi vào sử dụng.

      Về bản chất, công nghệ vệ sinh nội soi ở đây là việc làm sạch dàn lạnh điều hòa ô tô với sự trợ giúp của  một loại camera chuyên dùng, có khả năng luồn sâu vào bên trong khoang chứa dàn lạnh  và  nhờ đó cho phép làm sạch,  quan sát tình trạng  bề mặt dàn lạnh trước, trong quá trình  và sau khi vệ sinh.

      Bằng công nghệ nội soi sẽ loại trừ được nhược điểm của phương pháp về sinh dàn lạnh không tháo tablo cũ trước đây và vì vậy,   giải quyết được  các yêu cầu cũng như mọi nỗi lo lắng, băn khoăn của khách hàng khi đưa xe đến bảo dưỡng điều hòa ô tô.

      Tùy theo chủng loại, kết cấu của xe,  trong  khoảng 30 phút, dàn lạnh điều hòa ô tô sẽ được vệ sinh sạch sẽ mà không phải tháo lắp tablo, không phải  xả nạp ga lạnh và chủ xe lại có thể tự kiểm tra một cách dễ dàng tình trạng dàn lạnh  trước và sau khi vệ sinh.

3. Đặc điểm của 2 loại công nghệ vệ sinh dàn lạnh nội soi thông dụng

      Để làm sạch bề mặt dàn lạnh không tháo tablo, trong thực tế có 2 phương pháp khác nhau,  cụ thể là: phun hóa chất tẩy rửa bề mặt dàn và  dùng thiết bị áp lực để làm sạch ....

  1. Phun hóa chất tẩy rửa bề mặt dàn

Ưu điểm  của phương pháp vệ sinh sử dụng hóa chất tẩy rửa phun lên bề mặt dàn lạnh là dễ thực hiện, không đòi hỏi các kỹ thuật viên phải có tay nghề, kỹ năng cao. Tuy nhiên, để hóa chất có thể ngấm và tẩy sạch được chất bẩn ...thì cần kéo dài thời gian tẩy rửa. Đối với dàn lạnh của một số loại xe, để đưa thiết bị phun hóa chất tẩy rửa vào bên trong thì còn phải khoét vỏ hộp chứa dàn lạnh /3/. Ngoài ra, qua tìm hiểu thì việc sử dụng hóa chất để tẩy rửa vẫn khiến nhiều người sử dụng xe lo ngại về khả năng gây nguy hại cho sức khỏe và làm mọt, thủng dàn lạnh do lượng hóa chất tẩy rửa tồn dư lại trên bề mặt dàn .....

  1. Vệ sinh dàn lạnh bằng thiết bị áp lực

      Bên cạnh các ưu điểm nổi bật của công nghệ  nội soi nói chung như đã được trình bầy ở phần 2 như:  không phải tháo lắp tablo, không phải  xả nạp ga lạnh , chủ xe  có thể kiểm tra một cách dễ dàng tình trạng dàn lạnh  trước và sau khi vệ sinh  thì điểm khác biệt cơ bản của công nghệ nội soi bằng thiết bị áp lực mà Máy lạnh ô tô Dr. COOL  áp dụng từ năm 2012 so với các phương pháp vệ sinh dàn lạnh nội soi vửa trình bầy ở trên là:

- Hoàn toàn không dùng hóa chất chất tẩy rửa để vệ sinh dàn lạnh;

- Không phải khoét hộp chứa dàn lạnh.

Điều này  giúp cho rất nhiều người trong chúng ta không  phải lo ngại về việc hộp dàn lạnh điều hòa ô tô bị đục, khoét  “ mất gin“ và đặc biệt là không phải lo lắng về tác dụng ăn mòn- gây mọt thủng dàn lạnh nguy hại cho sức khỏe do lượng hóa chất tẩy rửa còn tồn dư lại trên bề mặt dàn! Ngoài ra, việc không sử dụng hóa chất cũng  giúp cho thời gian và chi phí vệ sinh dàn lạnh tại Máy lạnh ô tô Dr. COOL thấp hơn nhiều lần so với công nghệ tẩy rửa bằng hóa chất đang được áp dụng ở các cơ sở khác hiện nay.

Hạn chế  duy nhất của công nghệ vệ sinh dàn lạnh nội soi tại Máy lạnh ô tô Dr. COOL  là các kỹ thuật viên nhất thiết phải là những người được đào tạo, có  kinh nghiệm  kỹ năng tốt.

Tài liệu tham khảo

/1/ http://www.maylanhotodrcool.com/2013/06/ieu-hoa-o-to-may-lanh-o-to-thao-tablo-e.html

/2/ http://www.maylanhotodrcool.com/2015/07/so-sanh-so-phuong-phap-ve-sinh-dan-lanh.html

/3/ https://www.youtube.com/watch?v=cFTEmgFug3Y

Dr. COOL