Chi tiết bài viết

Tại sao chọn xe lắp động cơ Diesel ?

Ở Việt nam, nói tới xe lắp động cơ Diesel là người ta thường nghĩ ngay tới những chiếc xe tải, xe khách to lù lù, ầm ĩ, xả khói đen kịt... Gần đây, ở  ta cũng đã bắt đầu xuất hiện một số loại ô tô con lắp động cơ Diesel. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau nên cho đến nay nhiều người tiêu dùng Việt nam vẫn ngần ngại khi lựa chọn loại xe này.
Trong khi đó, ở trên thế giới, động cơ Diesel đã bắt đầu được lắp cho xe con sản xuất hàng loạt vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước. Năm 1988, Fiat là nhà sản xuất ô tô đầu tiên cho xuất xưởng loại xe con sản xuất hàng loạt lắp động cơ Diesel ( Fiat Croma TDi ). Ngày nay, xe con lắp động Diesel đã trở thành xu thế tại nhiều nước  phát triển. Riêng ở châu Âu, trên 50 % tổng số xe con các loại ( loại xe chủ yếu đang lưu hành ) là các xe lắp động cơ Diesel; tại một số nước hiện nay, xe con lắp động cơ Diesel chiếm tới 75 % tổng số xe đăng ký mới.  
Lý do cơ bản của xu thế này chính là vì xe lắp động cơ Diesel có hiệu suất công tác cao, tiết kiệm nhiên liệu và có mức phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính ( CO2) thấp.
 
Như chúng ta đã biết, hiệu suất công tác của động cơ đốt trong tỷ lệ thuận với tỷ số nén. Tỷ số nén càng cao thì hiệu suất công tác càng lớn. Trong thực tế, tỷ số nén của động cơ xăng lại bị giới hạn bởi trị số Octan ( khả năng chống kích nổ)  của nhiên liệu. Trong khi đó, động cơ Diesel không gặp phải vấn đề này và thường có tỷ số nén cao gấp đôi so với động cơ xăng. Vì vậy, về hiệu suất công tác, động cơ Diesel luôn cao hơn hẳn so với động cơ xăng. Ngoài ra, do hỗn hợp không khí – nhiên liệu của động cơ Diesel là hỗn hợp nghèo ( lamda > 1,0 ) nên tổn thất nhiệt của động Diesel vì thế cũng thấp hơn ở động cơ xăng. Ở động cơ xăng, việc điều chỉnh công suất được thực hiện theo nguyên lý thay đổi lượng hỗn hợp không khí - nhiên liệu nạp vào xy lanh thông qua việc điều khiển độ đóng mở của bướm ga. Ngược lại, việc điều chỉnh công suất ở động cơ Diesel lại được thực hiện theo nguyên lý thay đổi chất - điều chỉnh lượng nhiên liệu phun vào một lượng không khí không đổi. Vì vậy, ở động cơ Diesel các tổn thất do sự cản của bướm ga như ở động cơ xăng là không có. Từ các lý do vừa trình bầy dẫn tới việc động cơ Diesel luôn có hiệu suất công tác cao hơn hẳn so với động cơ xăng.

Bên cạnh các ưu điểm nêu trên, động cơ Diesel thường lại có độ rung, ồn và độ ô nhiễm dạng hạt  lớn hơn so với động cơ xăng. Ngoài ra, khả năng tăng tốc của nó cũng kém hơn so với động cơ xăng.

Để hạn chế các nhược điểm rung, ồn, các nhà chế tạo động cơ đã áp dụng công nghệ phun mồi nhiên liệu hay còn được gọi dưới tên phun phân đoạn. Ở đây, nhiên liệu không được phun tất cả một lần mà được chia ra nhiều lần khác nhau thông qua bộ điều khiển điện tử.Giải pháp này đã cho phép giảm đáng kể độ ồn và độ rung cho động cơ Diesel. Khả năng tăng tốc của động cơ cũng đã được giải quyết bằng việc lắp thêm bộ tăng áp . Nhờ đó, lượng không khí nạp vào xy lanh được tăng lên đáng kể và từ đó ta có thể   phun nhiều  nhiên liệu hơn và làm tăng công suất của động cơ. 

Các chất ô nhiễm dạng hạt  cũng như NOx được hạn chế rõ rệt nhờ công nghệ phun nhiên liệu với áp suất cao điều khiển điện tử ( CRDi ) kết hợp với việc lắp thêm bộ xử lý và bộ lọc khí thải. Vừa qua, hãng Nissan đã sử dụng các công nghệ  nêu  trên cho  chiếc xe  SUV  X-Trial có tăng áp đạt tiêu chuẩn khí thải 2009 của Nhật bản; so với tiêu chuẩn năm 2005, mức phát thải NOx của chiếc xe này  giảm  47 % và  ô nhiễm dạng hạt giảm tới 64 %. 
Trong bảng so sánh đặc tính kỹ thuật của một số loại xe lắp động cơ xăng và động cơ Diesel đang được bán tại thị trường châu Âu hiện nay cho thấy: tuy công suất và khả năng tăng tốc của xe lắp động cơ Diesel có kém hơn chút ít so với xe lắp động cơ xăng nhưng lại vượt trội hơn về tính kinh tế nhiên liệu cũng như mức phát thải khí CO2. Ngoài ra, do trị số Mô- men  lớn hơn hẳn so với động cơ xăng nên xe lắp động cơ Diesel làm việc ổn định hơn khi vận hành trên đường.
Để khuyến khích việc đưa thêm các xe có mức phát thải khí nhà kính thấp vào sử dụng, tại nhiều nước trên thế giới, chính quyền cũng đã ban hành các quy định giảm thuế sử dụng đường cho các loại xe này. Một vấn đề nữa mà người tiêu dùng cũng rất quan tâm đó là sự chênh lệch khá lớn về giá nhiên liệu. Do công nghệ chế biến, trưng cất dầu, cũng như các chính sách về môi trường nên ở phần lớn các nước trên thế giới, giá nhiên liệu Diesel thường thấp hơn hẳn so với xăng. Tuy  thời điểm, ở Việt nam,  giá của nhiên liệu Diesel bán tại các trạm cung cấp nhiên liệu luôn thấp hơn so với xăng khoảng từ 5 đến 10 %. 


 
Tóm lại, do có tính kinh tế cao về nhiên liệu cũng như  mức phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính thấp, ngày nay,  xe con lắp động cơ Diesel đang trở thành  sự lựa chọn  của nhiều người sử dụng xe ô tô trên thế giới. Vì vậy, đây là một vấn đề để  các nhà hoạch định chính sách cũng như người tiêu dùng Việt nam suy nghĩ.