Chi tiết bài viết

MỘT SỐ SAI LẦM KHI SỬ DỤNG MÁY LẠNH Ô TÔ (2)

2. Khi thấy điều hòa ô tô kém lạnh thì  phải nạp bổ sung thêm ga lạnh ?

Hiện nay, nhiều người cho rằng, mỗi khi thấy điều hòa kém lạnh thì cứ đưa xe đến garage yêu cầu nạp bổ sung ga lạnh thì  hệ thống điều hòa sẽ mát trở lại. Đây là một trong số các sai lầm nhiều người sử dụng xe hay mắc phải.

Đối với điều hòa ô tô, “ kém lạnh “ có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như:

-         Dàn ngưng ( dàn nóng ) bẩn, khả năng trao đổi nhiệt kém;

-         Việc trao đổi nhiệt ở dàn lạnh ( dàn bay hơi ) không tốt do bị đất bụi bám nhiều trên bề mặt;

-         Lọc gió cabin cũ nát, bẩn;

-         Tắc, nghẽ  trong hệ thống;

-         Quạt gió trong xe  kém, không đủ lượng gió thổi qua dàn bay hơi;

-         Hỏng quạt làm mát dàn ngưng;

-         Hệ thống điều hòa bị thiếu nhiều ga lạnh;

-         Lốc nén ( máy nén, đầu lạnh… ) bị  mài mòn, tụt hơi;

-         Dây cu roa kéo lốc nén bị trùng;

-         ………

Trong thực tế, nhiều khi  chỉ cần vệ sinh  dàn lạnh, dàn ngưng hoặc tăng lại dây cu roa kéo lốc nén…. là điều hòa đã lại mát bình thường.

Vì vậy, nạp bổ sung ga lạnh chỉ nên thực hiện và chỉ có tác dụng khi hệ thống điều hòa ô tô thiếu một lượng nhỏ ga lạnh. Việc chưa xác định chính xác nguyên nhân mà đã đưa xe đi nạp thêm ga lạnh là thiếu khoa học và đôi khi dẫn tới các hậu quả khôn lường , ví dụ như: nạp thừa ga lạnh sẽ làm cho áp suất trong hệ thống lạnh cao hơn áp suất cho phép và từ đó có thể gây hỏng lốc nén….

Không ít trường hợp, việc  “ bổ sung thêm ga mà điều hòa vẫn không lạnh ”  đã bị một số cơ sở sửa chữa làm ăn không trung thực tận dụng - ép khách  thay thế các bộ phận đắt tiền- nhưng không hỏng trong hệ thống điều hòa ô tô, như lốc nén, dàn lạnh, dàn ngưng…!

Vì vậy, khi thấy điều hòa ô tô của bạn kém lạnh và bạn lại không có nhiều kinh nghiệm về xe thì bạn chưa nên nạp thêm ga lạnh mà cần đưa xe đến cơ sở chuyên về điều hòa ô tô có uy tín để kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân và từ đó đưa ra cách xử xử lý phù hợp.

( Mời các bạn đón xem tiếp phần 3)

Dr COOL