Chi tiết bài viết
Chất lỏng bám trên đường ống dẫn ga của hệ thống máy lạnh ô tô
Hỏi: Ống dẫn giữa máy nén và cụm dàn lạnh trong ca bin ướt, có phải là do bị thẩm thấu ga lạnh không ?
Trả lời: Ở hệ thống Điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô thông dụng, nối với dàn lạnh ( dàn bốc hơi ) đặt trong ca bin, bên dưới bảng tablo thường có 2 đường ống: ống cao áp và ống hạ áp (Xem hình dưới đây).
Sơ đồ nguyên lý hệ thống điều hòa ô tôlắp van tiết lưu cảm biến nhiệt |
Ở hệ thống điều hòa không khí sử dụng van tiết lưu cảm biến nhiệt, ống cao áp có chức năng dẫn ga lạnh dạng lỏng, áp suất cao đến van tiết lưu đặt ngay phía trước dàn lạnh; ống hạ áp - dẫn ga dạng hơi, áp suất thấp từ đầu ra của dàn lạnh về máy nén. Khi hệ thống điều hòa làm việc, nếu bạn dùng tay sờ vào 2 ống này thì sẽ thấy ống cao áp nóng và ống hạ áp lạnh. Do trong không khí luôn có hơi nước nên một lượng hơi nước có trong không khí xung quanh ống hạ áp sẽ ngưng tụ và bám lên trên bề mặt ống; độ ẩm của không khí càng cao hoặc nhiệt độ của ống hạ áp càng thấp thì càng nhiều nước bám trên bề mặt ống. Ngược lại, trên bề mặt ống cao áp thì phải luôn khô và nóng.
Ở hệ thống điều hòa không khí sử dụng van tiết lưu ống như Ford Escape ( đời đầu ), Momdeo, Focus… van tiết lưu ống nằm ngay bên trong đường ống cao áp giữa dàn ngưng và dàn lạnh ( xin xem hình dưới đây ). Trong trường hợp này, nếu bạn dùng tay sờ, sẽ thấy: phần ống cao áp từ dàn ngưng đến phía trước van tiết lưu ống - nóng, khô và ngay sau van tiết lưu ống cho tới chỗ đi vào dàn lạnh trong ca bin - lạnh, ướt; Ống hạ áp từ dàn lạnh đi ra và bầu chứa - lạnh ướt.
Nếu hệ thống điều hòa của xe vẫn đang hoạt động tốt và chất lỏng bám trên bề mặt ống hạ áp là nước ( có thể dùng tay để kiểm tra ) thì không cần phải lo lắng gì cả.
Sơ đồ nguyên lý Hệ thống điều hòa ô tô sử dụng van tiết lưu ống |
Trường hợp chất lỏng bám trên ống dẫn có dầu, thì cần kiểm tra xem nguồn dầu từ đâu ra để xử lý.
Dr COOL