Chi tiết bài viết

ĐIỀU HÒA Ô TÔ MERCEDES E300, C250, S500: BỘ TRAO ĐỔI NHIỆT BÊN TRONG

Hỏi: Ở các  ô tô tôi đã sử dụng trước đây, các đường ống cao áp và hạ áp của hệ thống điều hòa không khí  nối giữa lốc nén và van tiết lưu dàn lạnh là 2 ống độc lập, riêng biệt ; tuy nhiện, ở xe ô tô Mercedes sản xuất gần đây,  tôi lại thấy 2 ống này được ghép chung với nhau một đoạn dài, trước khi tách thành 2 ống riêng nối với van tiết lưu dàn lạnh.  Xin Dr COOL cho biết về kết cấu này.

Dr COOL:   Về nguyên tắc, để đạt hiệu suất lạnh cao và đảm bảo độ bền cho lốc nén (máy nén) thì ga lạnh  khi  vào van tiết lưu phải hoàn toàn ở dạng lỏng  và khi đi vào lốc nén phải hoàn toàn ở dạng hơi.

      Đối với hệ thống điều hòa ô tô nói chung, việc làm ga lạnh chuyển từ dạng hơi sang  dạng lỏng do dàn ngưng đảm nhận. Tuy nhiên, trong thực tế,  vì nhiều nguyên nhân khác nhau, vẫn còn một phần không nhỏ ga lạnh  ở dạng hơi sau khi đi qua dàn ngưng và còn một lượng nhỏ ga lạnh ở dạng lỏng sau khi đi qua dàn lạnh được hút về lốc nén.

      Để đảm bảo được yêu cầu ga lạnh hoàn toàn ở dạng lỏng trước khi đi vào van tiết lưu và ở dạng hơi trước khi được hút vào lốc nén, gần đây, nhiều hãng ô tô đã thiết kế và trang bị cho một số loại xe,  hệ thống điều hòa không khí có thêm „Bộ trao đổi nhiệt bên trong“ ( tiếng Đức là „innerer Waermeaustauscher „).

      Bộ trao đổi nhiệt bên trong dựa trên nguyên tắc: tận dụng nhiệt độ cao của ga lạnh trong đường cao áp để làm nóng và hỗ trợ sự bay hơi của ga lạnh trong đường hạ áp- trước khi được hút về lốc nén;  tận dụng ga lạnh có nhiệt độ thấp trong đường hạ áp để làm mát và hỗ trợ quá trình ngưng tụ ga lạnh trong đường cao áp- trước khi đi vào van tiết lưu.

      Phần  ống cao áp và hạ áp được ghép chung thành một đoạn dài trước khi tách thành 2 ống riêng  đi vào dàn lạnh mà bạn thấy trên xe Mercedes chính là bộ trao đổi nhiệt bên trong của hệ thống điều hòa ô tô (hình 1).

Hình 1. Bộ trao đổi nhiệt bên trong điều hòa ô tô Mercedes E300

      Thử nghiệm xe trang bị hệ thống điều hòa ô tô khác nhau cho thấy: tùy theo điều kiện làm việc, hiệu suất làm lạnh của xe lắp hệ thống điều hòa ô tô có bộ trao đổi nhiệt  bên trong tăng thêm từ  4 % đến 23%  so với xe lắp hệ thống điều hòa ô tô không có bộ trao đổi nhiệt.  Do hiệu suất làm lạnh tăng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô trang bị hệ thống điều hòa ô tô có bộ trao đổi nhiệt bên trong cũng thấp hơn  so với xe lắp hệ thống điều hòa ô tô không có bộ trao đổi nhiệt.  Ngoài ra như trên đã trình bầy, ở xe ô tô trang bị hệ thống điều hòa  có bộ trao đổi nhiệt bên trong, ga lạnh hút về lốc nén sẽ hoàn toàn ở dạng hơi nên  về nguyên tắc, tuổi thọ của lốc nén cũng sẽ được kéo dài hơn so với hệ thống điều hòa ô tô thông thường.

      Do các tính năng ưu việt, bộ trao đổi nhiệt bên trong vừa trình bầy  không chỉ được sử dụng trên các xe ô tô đắt tiền như Mercedes C-Klasse ( C200, C250, C300, …), E- Klasse ( E200, E250, E300…), S-Klasse (S350, S500, S550, S600…), ô tô Audi ( ví dụ Audi A4 ) mà còn được thấy trên nhiều loại xe rẻ tiền cỡ nhỏ khác như Ford Ecosport, Hyundai Grand i10.... . Hiện nay, bộ trao đổi nhiệt bên trong  còn  được sử dụng rộng rãi ở hệ thống điều hòa ô tô sử dụng ga lạnh R1234yf  (loại ga lạnh thay thế cho R134a).

Dr. COOL