Chi tiết bài viết

MÁY LẠNH Ô TÔ HONDA CRV KÉM LẠNH DO THIẾU GA LẠNH HAY DO LỐC NÉN KÉM

Hỏi:  Máy lạnh ô tô Honda CRV của tôi mấy tuần nay không lạnh, thợ garage kiểm tra và phán:  nguyên nhân là do lốc nén kém cần thay mới !  Khổ nỗi, thay lốc nén thì tốn tiền quá. Bạn bè chạy xe lâu năm nói, có thể là do thiếu ga nên kém lạnh ? Vậy, xin Dr COOL cho biết có cách gì để phân biệt được nguyên nhân máy lạnh ô tô không lạnh là do lốc nén kém hay do thiếu ga lạnh hay không ?

Dr COOL: Đây là một câu hỏi được khá nhiều người sử dụng ô tô đặt ra không chỉ cho ô tô Honda CRV mà cho tất cả các loại xe ô tô khác. Trong thực tế thì lốc nén kém hay  thiếu ga lạnh đều là một trong số rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới hiện tượng máy lạnh ô tô kém lạnh. Đối với người sử dụng xe ít kinh nghiệm thì để phân biệt hai nguyên nhân này không hề dễ dàng và vì vậy một số cơ sở sửa chữa làm ăn không đứng đắn đã lợi dụng sự  rối rắm này để luôn tìm cách ép khách thay lốc nén – bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống máy lạnh ô tô, đặc biệt là đối với những trường hợp xe  đã phải sửa chữa đi sửa chữa lại mà chỉ  một thời gian ngắn lại kém lạnh.

Để phân biệt nhanh nguyên nhân máy lạnh ô tô kém lạnh là do thiếu ga lạnh hay do lốc nén kém thì bạn có thể  kiểm tra sơ bộ bằng cách bổ sung  ga lạnh: 

  • Nếu sau khi bổ sung ga lạnh mà máy lạnh ô tô của bạn lại mát lạnh trở lại và lốc nén chạy êm  thì nguyên nhân kém lạnh là do thiếu ga lạnh ( trong thực tế, khi quan sát đồng hồ nạp ga trước khi bổ sung ga lạnh, đã có thể biết hệ thống máy lạnh ô tô có bị thiếu ga lạnh hay không );
  • Nếu sau khi bổ sung ga lạnh mà máy lạnh ô tô của bạn vẫn kém lạnh  thì nguyên nhân kém lạnh có thể là do lốc nén kém hoặc/và  một bộ phận nào đó trong hệ thống máy lạnh ô tô của bạn bị hư hỏng ( lưu ý: không nhất thiết là do lốc nén kém ! ).

Nếu gặp trường hợp máy lạnh ô tô bị kém lạnh do thiếu ga lạnh thì bạn cần kiểm tra, xử lý triệt để nguyên nhân tại sao bị mất ga lạnh trước khi nạp mới ga lạnh !

Nếu gặp trường hợp máy lạnh ô tô kém lạnh không phải do thiếu ga lạnh và lốc nén không có tiếng kêu lạ thì để đỡ mất tiền oan cho việc thay lốc nén, bạn nên yêu cầu thợ hoặc đưa xe đến một trong số các cơ sở uy tín chuyên về máy lạnh ô tô để kiểm tra kỹ nguyên nhân vì theo kinh nghiệm sửa chữa máy lạnh ô tô gần 30 năm của chúng tôi :   chỉ có xấp xỉ  hơn 10 % các trường hợp xe vào sửa chữa có nguyên nhân kém lạnh  là do lốc nén ! ( xin xem thêm http://maylanhotodrcool.vn/n/tin-tuc/dieu-hoa-o-to-kem-lanh-do-loc-nen-hong-chiem-ty-le-bao-nhieu )

Đây là nguyên tắc kiểm tra, xử lý chung không chỉ áp dụng cho máy lạnh ô tô Honda CRV, Honda Civic, City... mà còn cho tất cả các loại máy lạnh ô tô khác.

Dr COOL