Chi tiết bài viết

MỘT SỐ SAI LẦM KHI SỬ DỤNG MÁY LẠNH Ô TÔ(6)

6.    Nạp ga lạnh nào cũng được, miễn là điều hòa ô tô lạnh

      Mỗi khi thấy điều hòa ô tô kém lạnh, nhiều người sử dụng thường đưa xe đi bổ sung, nạp mới ga lạnh một cách dễ dãi miễn là thấy điều hòa ô tô của mình  mát trở lại đây là một sai lầm phổ biến mà không thấy được một số nguy cơ tiềm ẩn khi nạp phải ga lạnh giả, kém chất lượng.

      Ga lạnh sử dụng trên các xe ô tô sản xuất từ đầu thập niên chín mươi của thế kỷ 20 đến nay là ga R 134a (trừ các xe sản xuất từ 2011 để lưu hành tại các nước thuộc khối EU sử dụng ga lạnh R1234yf) . Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ga lạnh, chất lượng và giá cả cũng rất khác nhau; trong số này có nhiều loại ga lạnh được làm giả một cách tinh vi, bên trong các vỏ bình gắn nhãn hiệu nổi tiếng là ga lạnh giả, không đúng chủng loại, chất lượng.

                                                     Hình 1. Tem ghi loại ga lạnh sử dụng cho xe gắn trong khu vực khoang động cơ     

 Về nguyên tắc, ga lạnh sử dụng để nạp cho xe  không đúng với chủng loại hoặc chất lượng được nhà sản xuất xe quy định (trên tem gắn tại khu vực khoang động cơ xe có ghi cụ thể loại ga lạnh sử dụng cho xe) đều không được phép nạp cho xe vì có thể dẫn tới một số tác hại như sau:                  

-         Không đảm bảo tính năng làm lạnh của xe;

  • Làm biến chất dầu bôi trơn trong hệ thống điều hòa ô tô;
  • Gây tắc nghẽn trong hệ thống;
  • Phá hỏng nhanh  các bộ phận, chi tiết của hệ thống điều hòa ô tô như gioăng, phớt, ống  dẫn ga lạnh và đặc biệt là bộ phận đắt tiền như lốc nén;
  • Chi phí cho việc  sửa chữa, khắc phục cao; 
  • Tiềm ẩn lớn nguy cơ gây cháy xe /1/.

       Tuy nhiên việc xác định chất lượng, chủng loại ga lạnh có trong hệ thống điều hòa ô tô lại không thể dựa vào kinh nghiệm mà phải sử dụng thiết bị kiểm tra, phân tích ga lạnh chuyên dụng. Từ nhiều năm nay, Xưởng Máy lạnh ô tô Dr. COOL đã đưa  thiết bị kiểm tra ga lạnh vào phục vụ cho công tác kiểm soát chất lượng ga lạnh nhập về cũng như trong các xe vào sửa chữa tại xưởng.

      Khi nạp phải ga lạnh giả, không đảm bảo chất lượng thì có thể  xử lý như sau:

  • Xả hết ga lạnh và dầu bôi trơn đang có trong hệ thống điều hòa không khí;
  • Thông rửa toàn bộ hệ thống điều hòa không khí bằng hóa chất chuyên dùng ;
  • Thay mới phin lọc;
  • Nạp mới dầu bôi trơn và ga lạnh theo đúng chủng loại và khối lượng đã được nhà sản xuất xe quy định.

      Tài liệu tham khảo

/1/    www.chinacartimes.com/2010/08/05/korean-cars-topped-up-with-dangerous-chinese-ac-coolant/

/2/    Đỗ Hữu Đức – Khai thác, sử dụng điều hòa ô tô

        Nhà xuất bản Hồng Đức 2014

Dr COOL