Chi tiết bài viết

ĐIỀU HÒA Ô TÔ KÉM LẠNH DO LỐC NÉN HỎNG CHIẾM TỶ LỆ BAO NHIÊU !

ĐIỀU HÒA Ô TÔ KÉM LẠNH DO LỐC NÉN HỎNG CHIẾM TỶ LỆ BAO NHIÊU ! Hỏi: Tôi sử dụng xe Toyota Vios mua mới từ đầu và đã chạy được hơn 4 vạn km; điều hòa ô tô của tôi chưa phải sửa chữa, bảo dưỡng bao giờ nhưng gần đây kém lạnh. Thợ ở một garage tương đối lâu năm tại Hà Nội kiểm tra, bảo lốc nén yếu phải thay! Xin cho biết, liệu lốc nén của tôi có hỏng cần thay không ? Hồng Quang ( hquangpham510@gmail.com )

Hỏi: Tôi sử dụng xe Toyota Vios mua mới từ đầu và đã chạy được hơn 4 vạn km; điều hòa ô tô của tôi chưa phải sửa chữa, bảo dưỡng bao giờ nhưng gần đây kém lạnh. Thợ ở một garage tương đối lâu năm tại Hà Nội kiểm tra, bảo lốc nén yếu phải thay! Xin cho biết, liệu lốc nén của tôi có hỏng cần thay không ?

Hồng Quang ( hquangpham510@gmail.com )

Dr COOL: Đối với điều hòa ô tô nói chung cũng như Toyota Vios nói riêng, “ kém lạnh “ có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể là:

- Hệ thống điều hòa bị thất thoát nhiều ga lạnh;

- Hệ thống điều hòa bị nghẹt do bẩn,lâu không thay phin lọc ga lạnh;

- Dàn ngưng ( dàn nóng ) bị đất bụi bám bẩn, khả năng trao đổi nhiệt kém;

- Quạt làm mát dàn ngưng hỏng, không đảm bảo lưu lượng gió;

- Lọc gió ca bin bẩn, cũ nát;

- Dàn lạnh ( dàn bay hơi ) trao đổi nhiệt kém do bị đất bụi bám nhiều trên các lá tản nhiệt;

- Quạt dàn lạnh bị đát bụi bám bẩn hoặc mòm cổ góp/ chổi than, không đủ lượng gió thổi qua dàn lạnh;

- Nạp “ ga lạnh dởm”, không đảm bảo chất lượng/ không đúng chủng loại;

- Dây cu roa kéo lốc nén bị trùng/ li hợp điện từ bị trượt do mòn;

- Lốc nén ( lốc điều hòa, đầu lạnh… ) bị tụt hơi;

- ………

Vì vậy, quan trọng nhất là phải tìm ra đúng nguyên nhân , rồi từ đó đưa ra phương án xử lý phù hợp. Do chưa có điều kiện kiểm tra trực tiếp điều hòa ô tô Toyota Vios của bạn nên chưa thể xác định nguyên nhân có phải do lốc nén hay không.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm sửa chữa gần 30 năm của chúng tôi thì trường hợp điều hòa ô tô “kém lạnh” có nguyên nhân là do “ lốc nén kém/ hỏng ” chiếm tỷ lệ rất thấp ! Thống kê xe vào sửa chữa điều hòa ô tô tại Xưởng Điện & Máy lạnh ô tô Dr COOL ba năm gần đây cho thấy: số xe “ kém lạnh có nguyên nhân trực tiếp là do lốc nén ” phải sửa chữa, thay thế trong năm 2012 chỉ chiếm tỷ lệ 15 %; năm 2013 là 13,1% và năm 2014 là 13,8 %.

Ngoài ra, cũng theo kinh nghiệm sửa chữa của chúng tôi, xe Toyota Vios mua mới từ đầu, chạy hơn 4 vạn km thì rất hiếm khi hỏng lốc nén ! Trong thực tế, đôi khi chỉ cần thay lọc gió ca bin và/ hoặc bảo dưỡng, vệ sinh hoặc tăng lại dây cu roa cho lốc nén…. là điều hòa ô tô đã lại mát bình thường. Tuy nhiên, chỉ vì lợi nhuận, một số cơ sở sửa chữa làm ăn không đứng đắn, đã cố tình tư vấn sai cho khách sửa xe, phổ biến nhất là yêu cầu khách thay lốc nén - bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa ô tô. Chỉ riêng vài tháng đầu hè năm nay, chúng tôi đã gặp và xử lý nhiều trường hợp ví dụ như xe Honda CRV 29A-078.56, Toyota Yaris 30A-245.48 , Kia Carens 30L-5195, Hyundai I30 30L-7056.… được một xưởng nào đó khẳng định là hỏng lốc nén/ lốc nén kém cần thay….??? nhưng chúng tôi chỉ cần bảo dưỡng hoặc xử lý chỗ hở gây thất thoát ga lạnh là điều hòa ô tô lại lạnh bình thường!

Vì vậy, khi thấy điều hòa ô tô của bạn kém lạnh thì bạn chưa nên cho rằng là do lốc nén mà cần đưa xe đến cơ sở chuyên về điều hòa ô tô làm ăn đứng đắn, có uy tín để kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân và từ đó đưa ra cách xử xử lý phù hợp. Bạn cũng có thể liên lạc trực tiếp với chúng tôi để được kiểm tra, tư vấn.

Dr COOL