![HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA Ô TÔ ĐIỆN VINFAST ? HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA Ô TÔ ĐIỆN VINFAST ?]()
Hỏi: Tôi đã đọc bài viết so sánh sự khác nhau giữa điều hòa ô tô điện và ô tô truyền thống của Dr. COOL. Xin Dr. COOL cho biết thêm một số thông tin về điều hòa ô tô điện Vinfast.
Dr. COOL: Về tổng thể thì nguyên lý làm việc cũng như cấu tạo của hệ thống điều hòa không khí trang bị trên ô tô điện Vinfast không có gì khác biệt so với hệ thống điều hòa không khí của các loại ô tô điện khác trên thế giới mà chúng tôi đã trình bày trong bài viết
![SO SÁNH HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ ĐIỆN VÀ Ô TÔ TRUYỀN THỐNG SO SÁNH HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ ĐIỆN VÀ Ô TÔ TRUYỀN THỐNG]()
Dr. COOL: Đây là câu hỏi được khá nhiều bạn đọc đưa ra gần đây.
Giữa hệ thống điều hòa không khí của ô tô truyền thống và ô tô điện có khác biệt. Sự khác biệt lớn nhất giữa chúng chính là nguồn cung cấp năng lượng. Nguồn năng lượng cung cấp cho hệ thống điều hòa ô tô truyền thống từ việc làm lạnh, sưởi ấm, quạt gió… đều lấy từ động cơ đốt trong còn ở ô tô điện thì nguồn năng lượng này là điện lấy từ ắc quy.
![ĐIỀU HÒA Ô TÔ MERCEDES LẠNH KÉM ĐIỀU HÒA Ô TÔ MERCEDES LẠNH KÉM]()
HỎI: Điều hòa ô tô Mercedes C350 từ tết đến giờ tự nhiên kém lạnh - buổi sáng và tối thì lạnh còn ban ngày thì nóng. Xin Dr. COOL cho biết nguyên nhân có phải do điện điều khiển yếu không?
Dr. COOL: Theo như bạn mô tả thì điều hòa ô tô Mercedes của bạn không bị mất lạnh hoàn toàn mà đang ở tình trạng kém lạnh. Trong trường hợp này, điện cấp đến lốc nén của xe về nguyên tắc hiện vẫn đang bình thường. Nguyên nhân điều hòa ô tô Mercedes của bạn kém lạnh có thể là do một hoặc một số nguyên nhau sau đây:
![ĐIỀU HÒA Ô TÔ MERCEDES E300, C250, S500: BỘ TRAO ĐỔI NHIỆT BÊN TRONG ĐIỀU HÒA Ô TÔ MERCEDES E300, C250, S500: BỘ TRAO ĐỔI NHIỆT BÊN TRONG]()
Hỏi: Ở các ô tô tôi đã sử dụng trước đây, các đường ống cao áp và hạ áp của hệ thống điều hòa không khí nối giữa lốc nén và van tiết lưu dàn lạnh là 2 ống độc lập, riêng biệt ; tuy nhiện, ở xe ô tô Mercedes sản xuất gần đây, tôi lại thấy 2 ống này được ghép chung với nhau một đoạn dài, trước khi tách thành 2 ống riêng nối với van tiết lưu dàn lạnh. Xin Dr COOL cho biết về kết cấu này.
Dr COOL: Về nguyên tắc, để đạt hiệu suất lạnh cao và đảm bảo độ bền cho lốc nén (máy nén) thì ga lạnh khi vào van tiết lưu phải hoàn toàn ở dạng lỏng và khi đi vào lốc nén phải hoàn toàn ở dạng hơi.
![ĐIỀU HÒA Ô TÔ THỔI RA GIÓ NÓNG ĐIỀU HÒA Ô TÔ THỔI RA GIÓ NÓNG]()
Hỏi: Xe của tôi trang bị điều hòa tự động điều chỉnh nhiệt độ; tôi có thói quen luôn đặt nhiệt độ trong xe là 24° C. Không hiểu tại sao, mấy hôm trời lạnh, cứ vừa bật điều hòa thì thấy thổi ra toàn gió nóng và phải chỉnh xuống nhiệt độ thấp ( ví dụ 17 ° C hoặc “ LOW”) thì mới có gió lạnh thổi ra. Xin Dr. COOL cho biết nguyên nhân tại sao và cần sửa chữa gì không?
Dr. COOL: Câu hỏi này được khá nhiều người điều khiển ô tô đưa ra . Để giải đáp câu hỏi của bạn, trước tiên ta cần phải biết về sự khác nhau giữa hệ thống sưởi của hệ thống điều hòa ô tô và điều hòa không khí gia đình:
![KIỂM TRA ĐỘ LẠNH CỦA ĐIỀU HÒA Ô TÔ KIỂM TRA ĐỘ LẠNH CỦA ĐIỀU HÒA Ô TÔ]()
HỎI: Khi chạy xe thì tôi hay để núm điều khiển nhiệt độ ở vạch xanh thứ 3, nhưng khi đưa xe đi bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô thì lúc thử tôi lại thấy thợ garage đo nhiệt độ cửa gió khi đặt núm chỉnh nhiệt độ ở vạch xanh đầu tiên (vị trí lạnh nhất). Xin Dr. Cool cho biết, khi kiểm tra khả năng làm lạnh của điều hòa ô tô thì núm chỉnh nhiệt độ phải đặt ở vị trí tôi vẫn dùng hay tại vị trí lạnh nhất ?