Chi tiết bài viết
Nạp ga lạnh R134Aa cho hệ thống điều hòa ô tô ga R12.
Hỏi: Xe đời cũ, được thiết kế chế tạo để sử dụng ga lạnh R12, nay ga lạnh R12 đã bị cấm sản xuất, nhập khẩu, muốn chuyển sang sử dụng ga lạnh R134a có được không ?
Trả lời: Ngược lại với trường hợp nạp ga lạnh R12 cho hệ thống điều hòa không khí ô tô sử dụng ga R134a là điều tối kỵ thì việc chuyển hệ thống điều hòa không khí R12 sang R134a là điều được khuyến khích và hoàn toàn có thể thực hiện được. Khi các nhà sản xuất ga lạnh và sản xuất ô tô trên thế giới chuyển từ ga lạnh R12 sang sử dụng ga lạnh R134a họ đã lường trước vấn đề này và để giúp người sử dụng xe ô tô đời cũ, các chuyên gia về điều hòa không khí ô tô đã có hàng loạt các bài viết đăng tải hướng dẫn về cách thức xử lý khi sử dụng ga lạnh R134a để nạp cho hệ thống điều hòa không khí R12. Nói chung, ga lạnh R134a không làm hỏng các ống dẫn bằng cao su đang sử dụng trên xe nguyên thủy. Căn cứ vào kết cấu cụ thể của từng loại xe, nhà sản xuất xe đưa ra các quy trình cụ thể, phù hợp với loại xe cần chuyển đổi ga lạnh. Về cơ bản, khi chuyển đổi hệ thống điều hòa không khí R12 sang sử dụng ga lạnh R134a cần thực hiện một số công việc chính sau:
- Hút sạch ga lạnh R12 cũ ra khỏi hệ thống;
- Súc rửa, làm sạch dàn bốc hơi, dàm ngưng, các tuy ô dẫn ga lạnh;
- Súc, xả hết dầu bôi trơn cũ trong máy nén và thay mới bằng dầu bôi trơn phù hợp với ga lạnh R134a;
- Thay mới phin lọc;
- Hiệu chỉnh lại van tiết lưu ( nếu cần );
- Lắp ráp lại toàn bộ hệ thống điều hòa không khí;
- Hút chân không và nạp mới ga lạnh R134a với lượng ga lạnh phù hợp ( dao động trong khoảng từ 85 đến 90 % lượng ga lạnh R12 nguyên thủy ).
Nói tóm lại, việc sử dụng ga lạnh R134a để nạp cho hệ thống điều hòa không khí ô tô R12 là việc có thể thực hiện được và đã được áp dụng rộng rãi ở các nước Âu, Mỹ, Nhật bản…. Tuy nhiên, ở Việt Nam, khi có nhu cầu chuyển đổi ga lạnh, ta cần đưa xe đến các cơ sở có uy tín, chuyên về điều hòa không khí ô tô.
Dr COOL