Chi tiết bài viết

ĐIỀU HÒA Ô TÔ HONDA CIVIC, CRV THỈNH THOẢNG TỰ NHIÊN MẤT LẠNH

Hỏi: Điều hòa Honda  Civic 2010 của tôi chạy được hơn 12 vạn km, gần đây, đang đi tự nhiên mất lạnh; tắt đi bật lại, lúc được lúc không. Xin  Dr.  COOL cho biết có phải là do trục trặc ở van chỉnh áp của lốc nén như trong các bài viết về xe Toyota Camry hay Mercedes E240 hay không?.

Dr. COOL: Theo kinh nghiệm, việc điều hòa ô tô đang đi tự nhiên mất lạnh là  hiện tượng tương đối phổ biến đối với  các loại xe Honda Civic, CRV, City… chạy được trên 10 vạn km.

      Về góc độ kỹ thuật, lốc nén điều hòa ô tô Honda, trong đó có  xe  Civic, có kết cấu hoàn toàn khác hẳn loại lốc nén trang bị trên các xe Camry, Mercedes nêu trong câu hỏi. Lốc nén xe  Camry và Mercedes là loại lốc nén piston sử dụng van chỉnh áp điện, điều khiển hành trình piston / dung tích công tác còn lốc nén của hệ thống điều hòa ô tô Honda Civic, CRV, City hiện nay lại là lốc nén xoắn ốc, không van chỉnh áp. Nếu như nguyên nhân gây ra hiện tượng thỉnh thoảng mất lạnh ở loại xe Camry, Mercedes  thường liên quan đến sự làm việc của van chỉnh áp thì nguyên nhân gây ra  “ bệnh” lúc lạnh, lúc không ở xe Honda Civic 2010 hoàn toàn khác.

       Vì vậy, khi gặp hiện tượng “đang đi tự nhiên mất lạnh, tắt đi bật lại, lúc được lúc không”  ở các xe Honda Civic, CRV, City…. thì bạn đưa xe đến các cơ sở chuyên về điều hòa ô tô làm ăn có uy tín để kiểm tra. Ngoài ra, theo kinh nghiệm sửa chữa nhiều năm của chúng tôi, bạn cũng không nên vội vàng thay lốc nén mới như  tư vấn của một số thợ garage mà nên kiểm tra kỹ các bộ phận  sau:

  • Hệ thống điện điều khiển lốc nén như dây dẫn, rơ le, cầu chì;
  • Đầu cảm biến áp suất ga;
  • Cụm li hợp điện từ của lốc nén;
  • Đầu cảm biến nhiệt độ dàn lạnh;
  • …..

      Trên đây là một số nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng thỉnh thoảng mất lạnh đối với  hệ thống điều hòa ô tô Honda  Civic, CRV, City…. để người sử dụng xe tham khảo.

Dr COOL