Chi tiết bài viết

MỘT SỐ SAI LẦM KHI SỬ DỤNG MÁY LẠNH Ô TÔ (4)

4. Công suất lạnh điều hòa ô tô nhỏ hơn so với điều hòa gia đình ( điều hòa ô tô bao nhiêu BTU )

Điều hòa nhiệt độ thông dụng đang được sử dụng ở gia đình có công suất lạnh  dao động trong khoảng từ 9.000 BTU/h đến 12.000 BTU/h. Khi thấy thể tích  khoang chở người ở ô tô con chỉ vào khoảng  ba bốn mét khối nên nhiều người cho rằng công suất lạnh của điều hòa ô tô cùng lắm chỉ vào khoảng  vài  ba ngàn BTU/h. Tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy.

D. Srinivasan  và  Prasad  Phadke đã tiến hành đo đạc, thử nghiệm hệ thống điều hòa của một loại xe SUV trang bị 2 dàn lạnh /1/. Kết quả thử nghiệm cho thấy, tùy thuộc vào chế độ làm việc, công suất lạnh của xe  dao động trong phạm vi khoảng  từ 18.000 đến 22.000 BTU/h  khi trang bị máy nén piston có dung tích công tác 170 hoặc 130 cm³  và  khoảng từ 18.000 đến 25.000 BTU/h  khi trang bị máy nén  xoắn ốc có dung tích công tác 90 cm³ .

Theo một tài liệu khác /2/, công suất của hệ thống điều hòa ô tô thông dụng  thường vào khoảng 5kW, tương đương 17.061 BTU/h.

 Đối với xe chở khách cỡ lớn,  công suất lạnh dao động trong khoảng từ 10 đến 25 kW, tương đương 34.120 đến 68.240 BTU/h  /3/.

Từ phần trình bầy ở trên cho thấy:

  • Tuy thể tích ca bin chở người của xe ô tô nhỏ hơn rất nhiều so với thể tích phòng ở nhưng công suất lạnh của hệ thống điều hòa ô tô lại lớn hơn nhiều so với điều hòa không khí gia đình (xe SUV thử nghiệm đạt xấp xỉ 25.000 BTU/h). Đây là điều mà nhiều người trong chúng ta hay nhầm tưởng. Lý do phải thiết kế như vậy có thể là do:  ô tô cần có tốc độ làm mát  nhanh hơn  nhiều so với điều hòa không khí gia đình; trong khi đó: việc cách nhiệt ở ô tô thường không được tốt  như  phòng ở; ô tô thường  phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và các nguồn nhiệt khác từ động cơ, ống xả;  mật độ người tính theo thể tích không gian cao hơn so với phòng ở...;
  • Do công suất tiêu thu cho điều hòa không khí ô tô rất lớn (xe SUV thử nghiệmđến 7 kW và xe khách đến 25 kW) nên để có thể tiết kiệm nhiên liệu, người điều khiển xe cần sử dụng điều hòa không khí ô tô một cách khoa học, hợp lý.

Nguồn tài liệu tham khảo

 /1/   D. Srinivasan , Prasad Phadke -  Reducing AC Power Consumption By Compressor Downsizing on a Sports Utility Vehicle

/2/  http://www.electric-vehiclenews.com/2009/06/how-to-power-heating-and-ac-in-electric.html

/3/  Lương Minh Hải - Báo cáo tổng hợp đề tài nghiên cứu ứng dụng phần mềm Catia 3D vào thiết kế chế tạo xe Hybrid – Bộ GTVT- Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam – 2015

/4/  Dr. COOL - http://www.maylanhotodrcool.com/2013/04/ieu-hoa-o-to-may-lanh-o-to-bao-nhieu-btu.html

( Mời các bạn đón xem tiếp phần 5)

Dr COOL