Chi tiết bài viết

VỀ ĐIỀU HÒA Ô TÔ 3 VÙNG NHIỆT ĐỘ CỦA XE TOYOTA CAMRY 2.5Q

Hỏi: Tôi đang định mua lại một chiếc xe Toyota Camry 2.5Q, loại có điều hòa nhiệt độ điều khiển 3 vùng nhiệt độ, lắp ráp trong nước năm 2013,đã chạy được khoảng 7 vạn km; Tuy nhiên, hiện đang  rất phân vân vì đọc trên báo mạng, thấy có khách hàng khiếu nại việc điều khiển nhiệt độ  cho hàng ghế sau (ngay cả đối với xe mới mua) nhiều khi không theo ý muốn –  có lúc chỉ toàn có gió nóng thổi ra. Xin cho biết nguyên nhân  tại sao.

Dr COOL:  Để đáp ứng các yêu cầu đa dạng của người sử dụng xe ô tô, trên các xe  hiện đại,  gần đây, người ta trang bị hệ thống điều hòa không khí có khả năng chỉnh đặt nhiệt độ khác nhau cho các khu vực khác nhau bên trong xe. Ví dụ như: hệ thống điều hòa ô tô điều khiển 2 vùng nhiệt độ (Dual-Zone Climate Control Systems);  hệ thống điều hòa điều khiển 3 hoặc 4 vùng nhiệt độ ( “Tri-Zone”,  “Quad-Zone” Climate Control systems ). ….

Ở hệ thống điều hòa ô tô điều khiển 2 vùng nhiệt độ, nhiệt độ chỉnh  đặt cho vùng của người lái xe và vùng của người ngồi bên cạnh  được điều khiển độc lập, cho phép đưa ra 2 chế độ nhiệt độ khác nhau cho mỗi vùng.  Ở hệ thống điều hòa điều khiển 3 hoặc 4 vùng nhiệt độ (“Tri-Zone” ,  “Quad-Zone” Climate Control systems) về cơ bản giống loại điều khiển 2 vùng nhiệt độ nhưng có thêm khả năng điều chỉnh nhiệt độ cho khu vực các hàng ghế sau.

Căn cứ vào nhiệt độ đã  chỉnh đặt của người sử dụng và các  trị số đầu vào của các cảm biến như: cảm biến nhiệt độ ngoài trời, cảm biến ánh sáng mặt trời, cảm biến nhiệt độ trong xe, cảm biến nhiệt độ giàn lạnh…, bộ điều khiển điện tử của hệ thống điều hòa không khí sẽ điều khiển  lượng  gió  lạnh/ gió nóng  cho từng vùng - phù hợp với nhiệt độ chỉnh đặt.

Đối với hệ thống điều hòa ô tô điều khiển 2 vùng nhiệt độ, người ta thường thiết kế một dàn lạnh + một két sưởi ngay bên dưới bảng tablo - dùng chung cho cả 2 vùng (xem hình 1).

Hình1. Sơ đồ hệ thống điều hòa ô tô camry điều khiển 2 vùng nhiệt độ

Đối với hệ thống điều hòa nhiệt độ  điều khiển 3 vùng nhiệt độ, để  có thể điều chỉnh nhiệt độ cho khu vực phía sau một cách độc lập, đúng theo ý muốn của người sử dụng thì ngoài cụm dàn lạnh + két sưởi đặt bên dưới bảng tablo như ở hệ thống điều hòa điều khiển 2 vùng nhiệt độ thì  tại khu vực hàng ghế sau, người ta thường phải trang bị thêm một dàn lạnh và một két sưởi thứ hai. Kết cấu này được thấy trên một số loại xe như Mercedes S-Class; Honda Pilot, Acura…. Trong hình 2 cho thấy cụm điều khiển nhiệt độ cho người ngồi ở hàng ghế sau của xe Honda Pilot 2011.

Tuy nhiên, trong thực tế, để giảm giá thành chế tạo, một số nhà sản xuất cung cấp ra thị trường loại xe có hệ thống điều hòa nhiệt độ điều khiển 3 vùng nhiệt độ nhưng chỉ có một dàn lạnh + một két sưởi dùng chung cho cả 3 vùng. 

Do hệ thống điều hòa điều khiển 3 vùng nhiệt độ của xe Camry 2.5Q như bạn nêu trong câu hỏi,  không phải là loại có dàn lạnh và két sưởi riêng cho hàng ghế sau mà  chỉ có  một dàn lạnh + một két sưởi đặt bên dưới bảng tablo để dùng chung cho cả 3 vùng nên việc điều chỉnh nhiệt độ cho khu vực hàng ghế sau  bị phụ thuộc vào sự chỉnh đặt cho 2 vùng  phía trước và cũng chính vì thế, nhiều khi không độc lập, không đúng theo ý muốn của người sử dụng. Ví dụ như:   nếu người ngồi ở phía trước, vì lý do nào đấy “gập cửa gió trung tâm phía trước xuống dưới hoặc chĩa sang hai bên, sẽ làm hạn chế nguồn gió lạnh cung cấp ra phía sau, do đó lượng gió lạnh không đủ để trung hòa với khí ấm phía sau dẫn đến nhiệt độ ghế sau tăng lên*

Hình 2. Hệ thống điều hòa ô tô điều khiển 3 vùng nhiệt độ Honda Pilot

 

Tài liệu tham khảo:

* http://congluan.vn/giai-trinh-cua-cong-ty-toyota-viet-nam-ve-khieu-nai-cua-khach-hang-mua-xe-camry-2-5q/

Dr COOL