Chi tiết bài viết

CÓ LỌC GIÓ CABIN MÀ DÀN LẠNH ĐIỀU HÒA Ô TÔ VẪN BỊ ĐÁT BỤI PHỦ KÍN

Hỏi:  Xe của tôi là loại có lọc gió ca bin, chạy mới từ đầu được hơn 60.000 km; Hôm vừa  rồi đưa xe đi vệ sinh dàn lạnh nội soi, thấy dàn lạnh vẫn bị đất bụi phủ kín bề mặt dàn. Tại sao vậy ?

Dr. COOL:      Do không  được  trang bị lọc gió ca bin trước dàn lạnh  nên ở hệ thống điều hòa ô tô  đời cũ trước đây, thường chỉ  sau một thời gian ngắn, dàn lạnh hay bị bụi đất, lá cây, hoa… bám bẩn, làm giảm độ lạnh, gây mùi hôi và dễ dẫn đến mọt thủng dàn.  Để hạn chế nhược điểm này, trên các xe ô tô sản xuất gần đây, người  ta  đã  thiết kế và bố trí thêm  lọc gió ca bin đặt phía trước dàn lạnh (Hình 1).  

Hình 1. Lọc gió cabin lắp phía trước dàn lạnh điều hòa ô tô

      Lọc gió ca bin sẽ giúp lọc và lưu giữ lại đất bụi và các tạp chất khác có trong không khí, bảo vệ cho dàn lạnh  không bị bẩn, làm cho không khí khi thổi ra các cửa gió là không khí sạch. Tuy nhiên, trong thực tế, ta thấy không ít trường hợp, sau một thời gian sử dụng, dàn lạnh vẫn bị đất bụi phủ kín bề mặt dàn. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do:

  • Loại lọc ca bin sử dụng cho xe không đúng kích cỡ hoặc vật liệu chế tạo;
  • Lọc bị lắp sai chiều;
  • Lọc bị móp méo, biến dạng, tạo ra khe hở lớn cho không khí bẩn lọt qua (Hình 2);
  • Lọc bị rách thủng do chuột cắn;
  • Lọc dùng quá thời hạn sử dụng, mất khả năng lọc bụi;
  • ……

      Hình 2. Lọc gió cabin móp méo, cũ nát

      Theo khuyển cáo của các chuyên gia, lọc gió ca bin lắp trên xe sử dụng cá nhân cần được định kỳ thay thế sau 12 tháng hoặc 20.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước);  Xe kinh doanh vận tải hoặc xe hoạt động ở những khu vực nhiều bụi thì cần rút ngắn chu kỳ thay thế lọc gió ca bin.

      Trên đây là một số nguyên nhân dẫn tới hiện tượng hệ thống điều hòa ô tô có trang bị lọc gió cabin vẫn bị đất bụi bám trên bề mặt dàn lạnh để bạn có thể tự kiểm tra, xử lý.

Dr. COOL