Chi tiết bài viết

Điều hòa ô tô không lạnh mặc dù đã thay mới các bộ phận

Hỏi:  Điều hòa ô tô tự nhiên mất lạnh, thợ ở garage kiểm tra phán lốc nén kém phải thay, sau khi thay lốc vẫn không lạnh; thợ lại yêu cầu thay thêm dàn ngưng, rồi sau đó thay tiếp  dàn lạnh…. Đi đi, lại lại nhiều lần, tốn biết bao nhiêu tiền  nhưng đến nay vẫn không lạnh. Tại sao vậy ?


Trả lời:  Do không có điều kiện kiểm tra trực tiếp xe  nên ở đây chỉ xin có một số ý kiến có tính chất nguyên tắc như sau:

a-  Kiểm tra, sửa chữa xe  cũng tương tự như chữa bệnh cho người, quan trọng nhất là phải chuẩn đoán và phát hiện được chính xác nguyên nhân. Khi đã biết rõ nguyên nhân thì việc chữa trị mới nhanh và đỡ tốn kém. Trường hợp nêu trên, cho thấy thợ ở garage chưa phát hiện được nguyên nhân gây mất lạnh đối với hệ thống điều hòa không khí của xe mà chỉ chữa mò bằng cách thay thế lần lượt từng cụm chi tiết và đáng tiếc  lại là các bộ phận quan trọng nhất, đắt tiền nhất.

b-  Do các bộ phận của điều hòa ô tô  được ghép nối với nhau thành một vòng  khép kín và ga lạnh chạy tuần hoàn  trong đó nên không chỉ khi máy nén hay dàn ngưng hay dàn lạnh hỏng thì mới gây mất lạnh ! chỉ cần một chi tiết, bộ phận -  bất kể lớn hay nhỏ trục trặc là đã có thể gây mất lạnh, ví dụ như: một mối hàn hàn sau khi sửa chữa không đảm bảo  hay van tiết lưu kẹt hay  hạt hút ẩm của phin lọc ga chui vào ống dẫn ga lạnh…  đều có thể dẫn tới suy giảm độ lạnh hoặc  mất lạnh hoàn toàn.

Đối với hệ thống điều hòa không khí của xe nêu trong câu hỏi, có thể như sau:

-    Trường hợp, các bộ phận đã thay thế  đều là các phụ tùng mới, chính hiệu, đảm bảo chất lượng:  nguyên nhân không lạnh là do  thợ chữa mò, chưa phát hiện được đúng bệnh; 

-    Trường hợp, tất cả hoặc một trong số các bộ phận thay thế không phải là phụ tùng mới, chính hiệu:  ngoài nguyên nhân như vừa nêu ở trên ra thì  có thể là do phụ tùng thay thế không đảm bảo chất lượng hoặc không đồng bộ ( ví dụ như công suất công tác thực tế của lốc nén lớn hơn nhiều so với  công suất trao đổi nhiệt của dàn ngưng hoặc dàn bay hơi ); phụ tùng thay thế không đúng thông số kỹ thuật; lắp đặt, hiệu chỉnh không đúng….

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, nguyên nhân chủ yếu, thường xảy ra nhất đối với việc  - đã thay hết các bộ phận mà điều hòa ô tô vẫn không lạnh là do việc chuẩn đoán sai, không xác định chính xác căn bệnh mất lạnh.

Dr COOL