Chi tiết bài viết

Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: chỉ lạnh khi trời mát, còn lúc nóng nực thì không

Hỏi: Máy lạnh ô tô của tôi  hiện nay chỉ lạnh vào những ngày mát trời còn vào những lúc  nóng nực  thì không lạnh - như ngồi trong lò than.  Xin cho biết nguyên nhân và cách khắc phục.

Dr COOL: Để đảm bảo độ tiện nghi cho người ngồi trong xe, hệ thống điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô được thiết kế, chế tạo sao cho nó có thể  đảm bảo được độ lạnh nhất định trong mọi điều kiện hoạt động, thời tiết. Việc máy lạnh ô tô của bạn  chỉ lạnh được vào những lúc mát trời ( nhiệt độ không khí thấp ) và không đủ lạnh lúc trời nóng nực ( nhiệt độ không khí cao )  cho thấy công suất lạnh của hệ thống điều hòa ô tô đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, việc suy giảm công suất lạnh ở hệ thống máy lạnh ô tô thường  gặp nhất là do hệ thống này không được kiểm tra,  bảo dưỡng định kỳ và do một hoặc nhiều các nguyên nhân trực tiếp  sau đây:

-         Hệ thống điều hòa bị thiếu ga lạnh trầm trọng;

-         Lốc nén ( máy nén, đầu lạnh… ) bị  mài mòn, tụt hơi;

-         Việc làm mát dàn ngưng ( dàn nóng ) không đảm bảo;

-         Việc trao đổi nhiệt ở dàn bay hơi ( dàn lạnh ) không tốt;

-         Tắc, nghẽ  trong hệ thống;

-         Không đủ lượng gió thổi qua dàn bay hơi;

-         ………

     Trên đây là một số nguyên nhân có thể dẫn tới hiện tượng  hệ thống máy lạnh ô tô của bạn  chỉ lạnh được vào những lúc mát trời ( nhiệt độ không khí  thấp ) và không đủ lạnh khi  nóng nực ( nhiệt độ không khí cao ). Vì vậy, việc  bảo dưỡng định kỳ  đối với hệ thống máy lạnh ô tô là rất cần thiết. Khi gặp hiện tượng như bạn nêu, bạn cần đưa xe đến cơ sở chuyên về điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô để được kiểm tra, xử lý.

Dr COOL