Chi tiết bài viết

Máy lạnh ô tô: Chuột làm tổ trong điều hòa ô tô

Hỏi:  Xe để lâu ngày không chạy, bị chuột tha xương, giấy kẹo… vào hộp  chứa dàn lạnh; còn quạt gió thì đầy phân chuột và khai mù. Xin hỏi có cách nào để chống chuột chui vào hệ thống điều hòa ô tô không ?

Trả lời: Việc xe để lâu, không chạy, bị chuột chui vào làm tổ, tha thức ăn, thải phân và nước tiểu trong hệ thống điều hòa không khí  ô tô là tương đối phổ biến ở Việt Nam (xem hình dưới đây).

Lượng phân chuột nặng 295 g -  thu gom được tại khu vực quạt gió và dàn lạnh xe Toyota Landcruiser biển số 29B 018...

 

      Bên cạnh việc làm bẩn, gây mùi hôi, khai thì thức ăn thừa, phân và nước tiểu của chuột còn là thứ gây mọt, thủng nhanh dàn lạnh ( dàn bốc hơi ), dẫn đến rò rỉ  ga lạnh, tốn kém cho việc sửa chữa, khắc phục. Ngoài ra, theo Vietnamnet*  thì  nước tiểu chuột còn là nguồn lây nhiễm chính Virus Hanta - gây tử vong ở người.  Từ đó cho thấy, việc ngăn chặn không cho chuột chui vào bên trong hệ thống điều hòa không khí ô tô ở nước ta là hết sức cần thiết !

      Tuy nhiên, do hầu hết các hãng  sản xuất xe nổi tiếng trên thế giới đều từ các nước phát triển, khí hậu ôn đới, không có nhiều chuột như ở Việt Nam nên người ta thường không quan tâm nhiều đến vấn đề này; không thiết kế, chế tạo cơ cấu chống chuột chui vào xe cũng như chui vào  hệ thống điều hòa không khí.

      Vì vậy, đối với các xe ô tô sử dụng ở Việt Nam, cần lắp đặt thêm cơ cấu chống chuột chui vào trong hệ thống điều hòa  không khí, cụ thể  là ở lối lấy khí từ bên ngoài xe.  Bên cạnh chức năng chống chuột, cơ cấu này còn có thêm tác dụng ngăn không cho rác, lá cây chui vào hệ thống điều hòa không khí. Căn cứ vào kết cấu cụ thể của chiếc xe đang sử dụng, ta có thể tự làm hoặc đưa  đến xưởng sửa chữa để gia công thêm cơ cấu chống chuột.

       Ngoài ra, để hạn chế tác dụng xấu do chuột gây ra, ta cũng cần định kỳ thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điều hòa cho xe.

Tài liệu tham khảo

http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/101123/hit-phai-nuoc-dai-chuot-cung-co-the-nhiem-virut-hanta.html

Dr COOL