Chi tiết bài viết

MỘT SỐ SAI LẦM KHI SỬ DỤNG ĐIỀU HÒA Ô TÔ (7)

8. Dàn lạnh đóng băng chứng tỏ điều hòa ô tô hoạt động tốt?

       Khi thấy  dàn lạnh  đóng băng  nhiều người để nguyên, không đưa xe đi kiểm tra, xử lý vì cho rằng, hiện tượng này chứng tỏ hệ thống điều hòa ô tô của mình “đang hoạt động tốt, lạnh sâu tới mức đóng băng dàn lạnh ” ? Tuy nhiên, nghĩ như vậy lại  là  sai lầm.

      Ở điều kiện làm việc bình thường,  khi đi qua van tiết lưu vào dàn lạnh,  ga lạnh  sẽ  chuyển từ dạng lỏng sang dạng hơi (bốc hơi) do  áp suất của nó bị giảm đột ngột. Nguồn nhiệt cung cấp cho ga lạnh  bốc hơi được lấy chính từ không khí thổi qua dàn lạnh; khi truyền bớt nhiệt cho ga lạnh, nhiệt độ của không khí thổi qua dàn sẽ giảm hay nói cách khác, không khí được làm lạnh.

      Trường hợp,  dàn lạnh bị đóng băng:

-         Băng sẽ bịt kín các khe hở giữa các ống, nan và lá tản nhiệt làm cho tiết diện lưu thông của không khí thổi qua dàn lạnh  bị suy giảm, nếu để lâu có thể nghẽn tắc hoàn toàn.

-         Khi băng phủ kín trên bề mặt các ống dẫn, nan và lá tản nhiệt thì quá trình truyền nhiệt của không khí cho ga lạnh  bên trong dàn sẽ bị suy giảm mà trực tiếp  là giảm diện tích  trao đổi nhiệt và hệ số dẫn nhiệt λ. Đối với dàn lạnh làm bằng nhôm, hệ số dẫn nhiệt λ của nhôm là 236 W/ ( m.K ) trong khi đó hệ số dẫn nhiệt của băng chỉ có 2,33 W/(m.K), tức là chỉ bằng khoảng một phần trăm so với nhôm.

      Cả hai yếu tố vừa nêu đã làm cản trở quá trình sôi, bốc hơi của ga lạnh và từ đó, dẫn tới việc  giảm khả năng  làm lạnh không khí thổi qua dàn và trong rất nhiều trường hợp,đóng băng dàn lạnh sẽ dẫn tới  việc mất lạnh hoàn toàn, nhất là khi ta cho xe chạy đường dài. 

      Trong thực tế, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng  dàn lạnh bị đóng băng như:

-   Dàn lạnh lâu ngày không được vệ sinh, bảo dưỡng nên bị đất bụi bám, phủ;

-   Khi sửa chữa, được thợ garage thay thế bằng dàn lạnh không đúng chủng loại, kém chất lượng ( kích thước, vật liệu, khả năng truyền dẫn nhiệt không đảm bảo… );

-   Ga lạnh trong hệ thống điều hòa không đúng chủng loại hoặc không đảm bảo về lượng và chất;

-   Lọc gió điều hòa (ca bin) bị đất bụi bịt kín do lâu không được vệ sinh, thay thế;

-   Gió thổi qua dàn lạnh không đảm bảo lưu lượng do quạt gió hư hỏng, mòn cổ góp/ chổi than …;

-   Van tiết lưu hỏng hoặc khi sửa chữa được thay thế bằng van không đúng chủng loại, không đảm bảo kỹ thuật;

-   Hỏng  đầu cảm biến hoặc bộ điều khiển nhiệt độ dàn lạnh.

Vì vậy, khi thấy dàn lạnh bị đóng băng, ta không nên chạy cố mà cần đưa ngay xe đi kiểm tra, xử lý.

( Xin bạn đọc đón xem tiếp phần 8)

Dr COOL