Chi tiết bài viết

SƯỞI ĐIỆN ĐIỀU HÒA Ô TÔ - PTC HEATER

Hỏi: Xin Dr.  COOL cho biết kết cấu,  công dụng của thiết bị sưởi  điện PTC trên xe  ô tô.

Dr. COOL:  Thiết bị sưởi điện PTC trang bị trên ô tô  có tên tiếng Anh  là   “Positive  Temperature  Coefficient  Heater”. 

      Ở hệ thống điều hòa ô tô thông dụng, cụm dàn bay hơi (dàn lạnh) đặt trong khoang người ngồi chỉ có một chức năng duy nhất là  làm lạnh không khí. Để làm nóng không khí  thì người ta phải điều khiển cho luồng không khí sau khi  thổi qua dàn lạnh tiếp tục đi qua két sưởi - sử dụng nhiệt năng lấy từ nước làm mát động cơ đốt trong. Cũng vì sử dụng nhiệt năng lấy từ nước làm mát động cơ đốt trong  nên nhiệt độ sưởi thường  bị phụ thuộc   vào chế độ vận hành và công suất của động cơ, ví dụ: khi xe vừa nổ máy  thì không khí chưa thể sưởi nóng ngay được vì nước làm mát động cơ vẫn còn nguội.

      Ở các loại ô tô Hybrid xăng - điện,  động cơ chạy xăng thường  có công suất rất nhỏ và không làm việc liên tục; chính vì vậy, trong nhiều trường hợp, việc sưởi nóng không khí bằng nguồn nhiệt năng lấy từ nước làm mát thường không đảm bảo. Để khắc phục nhược điểm này, phía sau két sưởi sử dụng nhiệt năng  nước làm mát, người ta lắp đặt thêm  một bộ sưởi điện PTC. Bộ sưởi điện này là một tổ hợp gồm nhiều thanh PTC; bên trong mỗi thanh PTC có các điện cực, thanh sấy nóng bằng gốm và lớp cách điện. Để tăng  diện tích trao đổi nhiệt, bên ngoài thanh PTC có gắn  thêm các lá tản nhiệt  làm bằng hợp kim nhôm (xem hình kèm theo). Nhiệt độ làm việc của bộ sưởi điện PTC thường dao động trong khoảng từ 50°C đến 320ºC.

      So với, hệ thống sưởi sử dụng nước làm mát động cơ, bộ sưởi điện PTC có nhiều ưu điểm nổi bật như:

+   Hiệu suất công tác cao;

+   Tốc độ làm nóng không khí nhanh, không phụ thuộc vào chế độ làm việc của động cơ;

+   Dễ điều khiển;

+   Độ an toàn cao;

+   Tuổi sử dụng cao, ít phải chăm sóc, bảo dưỡng.

      Do có  nhiều tính năng nổi trội,   bộ sưởi điện PTC đang được đưa vào sử dụng   trên nhiều loại ô tô sản xuất gần đây,  nhất là trên các loại ô tô hybrid, ô tô điện và ô tô chạy bằng pin nhiên liệu.

Dr COOL