Nguyên lý Kết cấu

ĐIỀU HÒA Ô TÔ HYUNDAI TUCSON CÓ LÚC MẤT LẠNH

ĐIỀU HÒA Ô TÔ HYUNDAI TUCSON CÓ LÚC MẤT LẠNH
Hỏi: Điều hòa ô tô Hyundai Tucson đời 2012 thường thì vẫn rất lạnh; tuy nhiên, gần đây thỉnh thoảng lại bị mất lạnh; tắt đi bật lại công tắc AC vài lần, thì có lúc lạnh lại bình thường nhưng nhiều lúc thì không. Xin cho biết nguyên nhân và cách khắc phục ?

Hỏi:  Điều hòa ô tô Hyundai Tucson  đời 2012 thường thì vẫn rất lạnh; tuy nhiên, gần đây thỉnh thoảng lại bị mất lạnh; tắt  đi bật lại công tắc AC vài lần, thì có lúc lạnh lại bình thường nhưng nhiều lúc thì không. Xin cho biết nguyên nhân và cách khắc phục ?

Dr. COOL:  Nhiều loại xe ô tô sản xuất gần đây, trong đó có Hyundai Tucson 2012  của bạn trang bị loại lốc nén thay đổi được dung tích công tác (variable displacement compressor ) cho hệ thống điều hòa ô tô.

         Loại lốc nén này không có li hợp điện từ  tuy nhiên lại có khả năng tự thay đổi được  dung tích công tác. Khi bật AC,  trục lốc luôn quay theo trục khủy của động cơ xe; tùy theo chế độ làm việc, bộ điều khiển điện tử của hệ thống điều hòa sẽ tự động điều khiển việc đóng mở của van chỉnh áp nằm ở đuôi lốc nén; từ đó làm thay đổi độ nghiêng của đĩa xoay  gắn trên trục lốc và dẫn tới sự biến đổi hành trình của  piston.  Vì vậy, tuy trục của lốc nén  luôn quay cùng với puli nhưng lốc lại có thể thay đổi được chế độ làm việc từ  không tải sang có tải  với  dung tích công tác khác nhau. Ưu điểm của loại  lốc nén  thay đổi được dung tích công tác là: hiệu suất công tác cao,  tiết kiệm nhiên liệu, độ ồn thấp…

        Trong thực tế, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng điều hòa ô tô Hyundai Tucson thỉnh thoảng mất lạnh, tắt đi bật lại thì đôi khi lại lạnh. Tuy nhiên, nguyên nhân hay gặp nhất ở loại xe này là  do sự làm việc không ổn định của van chỉnh áp, đôi lúc mất khả năng điều khiển lốc nén. Mà trực tiếp là:

  1. Van chỉnh áp  bị  kẹt bẩn do:  nạp ga lạnh giả, kém chất lượng hoặc dầu bôi trơn bị biến chất, vón cục hoặc do mạt kim loại của các bộ phận của lốc nén bị mài mòn nghiêm trọng ( piston, xy lanh, biên…);  
  2. Hư hỏng phần điện  cấp từ bộ điều khiển điện tử đến van chỉnh áp;   
  3. Cuộn nam châm điện của van chỉnh áp bị cháy, chập một số vòng …không đảm bảo lực hút;   

        …………

       Nguyên nhân thường hay gặp nhất là do van chỉnh áp bị kẹt bẩn. Khi gặp sự cố liên quan đến van chỉnh áp của lốc, việc đầu tiên cần kiểm tra chất lượng ga lạnh/ dầu lạnh;  tiếp theo là kiểm tra nguồn điện cấp cho van ( bằng Oszilograph  hoặc đồng hồ đo điện chuyên dùng);  trường hợp điện điều khiển đến van tốt  thì chuyển sang kiểm tra tính năng làm việc của van/ tình trạng kỹ thuật của lốc nén. 

DR. COOL

Bản đồ

Liên kết website
Thư viện ảnh nổi bật
sachDH honglink
Thống kê truy cập