Nguyên lý Kết cấu

MỘT SỐ SAI LẦM KHI SỬ DỤNG MÁY LẠNH Ô TÔ (1)

MỘT SỐ SAI LẦM KHI SỬ DỤNG MÁY LẠNH Ô TÔ (1)
Một số người cho rằng để tiết kiệm nhiên liệu thì cần hiệu chỉnh lốc nén của hệ thống điều hòa ô tô đóng ngắt sớm hơn bằng cách, chỉnh nhiệt độ trong xe tăng lên thông qua việc xoay/ gạt múm điều khiển nhiệt độ thêm sang phía nóng (vạch đỏ) giống như điều hòa không khí gia đình. Đây là một sai lầm mà khá nhiều người mắc phải.

1. Xoay núm sang phía nóng (vạchđỏ) thì  lôc nén ngắt nhanh hơn?

Một số người cho rằng để tiết kiệm nhiên liệu thì cần hiệu chỉnh lốc nén của hệ thống điều hòa ô tô đóng ngắt sớm hơn bằng cách, chỉnh nhiệt độ trong xe tăng lên thông qua việc xoay/ gạt múm điều khiển nhiệt độ thêm sang phía nóng (vạch đỏ) giống như điều hòa không khí gia đình. Đây là một sai lầm mà khá nhiều người mắc phải.

Trong hình vẽ kèm theo cho thấy sơ đồ luồng không khí  từ quạt ra các cửa  gió của hệ thống điều hòa ô tô điều khiển tay thông dụng.  Khi bật chức năng làm lạnh không khí (A/C), để dàn lạnh (dàn bốc hơi) không bị đóng băng dẫn tới mất lạnh, người ta gắn lên phía sau dàn một đầu cảm ứng nhiệt độ. Khi nhiệt độ không khí đi qua dàn lạnh thay đổi, bộ điều khiển điện tử sẽ căn cứ vào thông tin truyền về từ đầu cảm ứng nhiệt độ để điều khiển việc đóng/ ngắt lốc nén.

Trong khi đó, núm điều khiển nhiệt độ ở bảng điều khiển thì lại không liên quan trực tiếp đến việc đóng /ngắt lốc nén mà thực hiện chức năng của nó thông qua việc thay đổi độ đóng mở cửa điều khiển nhiệt độ.

Khi bật A/C và núm điều khiển nhiệt độ được xoay/ gạt hết sang trái phần vạch xanh (hình a):  cửa điều khiển nhiệt độ đóng hoàn toàn đường gió đi qua két sưởi, toàn bộ lượng  không khí trong ca bin sau khi được quạt gió hút và thổi qua dàn lạnh (được làm lạnh) sẽ đi thẳng ra các cửa gió; ta thấy gió thổi ra là gió lạnh.

Khi bật A/C và  núm điều khiển nhiệt độ được xoay/ gạt hết sang phải phần vạch đỏ (hình c): cửa điều khiển nhiệt độ mở hoàn toàn đường gió đi qua két sưởi, toàn bộ lượng không khí trong ca bin sau khi được quạt gió hút, thổi qua dàn lạnh sẽ tiếp tục đi qua két sưởi (được làm nóng) rồi mới ra các cửa gió; ta thấy gió thổi ra là gió nóng.

Từ đó cho thấy, cứ mỗi khi ta xoay/ gạt  núm điều khiển khỏi vị trí lạnh nhất là cửa điều khiển nhiệt độ bắt đầu được hé mở và  một phần không khí sau khi được làm lạnh bởi dàn lạnh sẽ lại được làm nóng lên khi đi qua két sưởi (hình c).

Như vậy, về bản chất:

-         Xoay/ gạt núm điều khiển nhiệt độ  là thay đổi độ đóng mở  cửa điều khiển nhiệt độ, thay đổi phần không khí đi qua két sưởi và từ đó làm thay đổi nhiệt độ không khí thổi ra các cửa gió;

-          Khi bật A/C, việc đóng/ ngắt lốc nén  về cơ bản chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ không khí thực tế  sau dàn lạnh và nhiệt độ đóng/ ngắt  theo thiết kế ban đầu của  nhà sản xuất xe.

Từ phần vừa trình bầy cho thấy:

Không thể điều chỉnh cho lốc nén điều hòa ô tô ngắt nhanh bằng cách  xoay/ gạt  núm điều khiển nhiệt độ  về phía vạch đỏ.  Khi bật A/C và xoay/ gạt  núm điều khiển nhiệt độ theo chiều về phía vạch đỏ thì nhiệt độ không khí trong xe  sẽ  cao hơn so với trường hợp núm điều khiển nhiệt độ nằm ở  đầu phần vạch xanh;  Do nhiệt độ không khí trong xe cao hơn,  thời gian để làm lạnh không khí  xuống tới  nhiệt độ ngắt lốc nén cũng sẽ  tăng  lên và  làm cho thời gian ngắt lốc nén bị kéo dài. Trong một số trường hợp, ta còn  thấy lốc nén hầu như làm việc liên tục, không ngắt khi xoay/ vặn núm điều khiển nhiệt độ sang khu vực vạch đỏ.

( sẽ còn tiếp)

Dr COOL

Bản đồ

Liên kết website
Thư viện ảnh nổi bật
sachDH honglink
Thống kê truy cập