Chi tiết bài viết

MÁY LẠNH Ô TÔ MERCEDES E 300 THỈNH THOẢNG KHÔNG LẠNH

Hỏi: Tôi có chiếc xe Mercedes E 300  sử dụng được hơn 5 năm nay, hệ thống điều hòa rất lạnh, nhưng gần đây lại có hiện tượng: đôi khi đang chạy thì tự nhiên mất lạnh; tắt đi bật lại lúc lạnh lúc không. Xin cho biết nguyên nhân và cách xử lý.

Trả lời:  Do nhiều tính năng ưu việt của mình, loại lốc nén thay đổi được dung tích công tác ( variable displacement compressor ) đang được sử dụng trong hệ thống điều hòa  các loại xe Mercedes Benz   4 chỗ ngồi được sản xuất trong thời gian khoảng 10 năm trở lại đây như: A-Class ( A140, A170, A190, A200…); C-Class ( C180, C200, C230, C250, C300… ); E-Class ( E250, E280, E300, E350 …); S-Class ( S300, S320, S400, S500, S600…); SLK- Class ( SLK 200, SLK280, SLK350…),… .  

Ở Việt Nam, các loại lốc nén thông dụng  được lắp trên các xe Mercedes  hiện nay là lốc  nén 6SEU16C, 7SEU16C, 7SEU 17C…  do hãng DENSO ( Nhật Bản ) sản xuất. Đây là là loại lốc nén có khả năng tự điều chỉnh được  dung tích công tác và  không có li hợp điện từ ( xem hình bên dưới ). Do không có li hợp điện từ  và trục  lốc được lắp liền với puli nên khi trục khủy của động cơ xe quay thì trục lốc cũng quay theo; tùy theo chế độ làm việc, bộ điều khiển điện tử của hệ thống điều hòa sẽ tự động điều khiển việc đóng mở của van chỉnh áp nằm ở đuôi lốc nén; từ đó làm thay đổi độ nghiêng của đĩa quay  trên trục lốc và dẫn tới sự biến đổi hành trình của  piston.  Vì vậy, tuy trục của lốc nén  luôn quay cùng với puli nhưng lốc lại có thể thay đổi được chế độ làm việc từ  không tải sang có tải  với  dung tích công tác khác nhau. Ưu điểm của loại  lốc nén  thay đổi được dung tích công tác là: hiệu suất công tác cao,  tiết kiệm nhiên liệu, độ ồn thấp…

Trong thực tế, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng điều hòa ô tô Mercedes E 300 của bạn  lúc lạnh lúc không. Tuy nhiên, nguyên nhân hay gặp nhất ở loại xe này là  do sự làm việc không ổn định của van chỉnh áp, đôi lúc mất khả năng điều khiển lốc nén, mà trực tiếp là:

-         Van chỉnh áp  bị  kẹt bẩn do nạp ga lạnh “ dỏm” không đảm bảo chất lượng, dầu bôi trơn bị biến chất, vón cục hoặc do mạt kim loại của các bộ phận có trong lốc bị mài mòn nghiêm trọng ( piston, xy lanh, biên…)  ;

-         Cuộn nam châm điện của van chỉnh áp bị cháy, chập một số vòng …không đảm bảo lực hút;

-         Sự cố kỹ thuật liên quan đến điện điều khiển van chỉnh áp;

-         ………….

Khi gặp sự cố liên quan đến van chỉnh áp của lốc, việc đầu tiên cần kiểm tra là xem nguồn điện cấp cho van có đúng trị số kỹ thuật không;  trường hợp điện điều khiển van tốt  thì chuyển sang kiểm tra tính năng làm việc của van/ tình trạng kỹ thuật của lốc nén. Đối với lốc nén, ngoài cách kiểm tra trực tiếp các bộ phận, bạn cũng có thể đánh giá sơ bộ độ  tình trạng của  lốc qua mầu sắc của dầu lạnh, ví dụ nếu dầu có mầu đen là lốc nén bị làm việc quá tải và  mòn nhiều. Cách thức kiểm tra này không chỉ cho xe Mercedes E 300 mà còn có thể áp dụng chung cho tất cả các loại xe thuốc nhóm A-Class, C-Class, E-Class, S-Class, SKL-Class….trang bị lốc nén thay đổi được dung tích công tác.

Kiểm tra tình trạng làm việc của lốc nén xe Mercedes  bằng thiết bị chuyên dùng tại xưởng  Máy lạnh ô tô Dr COOL

Khi hệ thống máy lạnh  ô tô Mercedes  của bạn có  hiện tượng lúc lạnh lúc không thì bạn  có thể tự kiểm tra theo trình tự vừa nêu. Tuy nhiên,  việc xác định chính xác nguyên nhân mất lạnh đối với hệ thống điều hòa ô tô Mercedes  thường  đòi hỏi phải có thiết bị kiểm tra, chuẩn đoán chuyên dùng và kỹ thuật viên được đào tạo cơ bản. Vì vậy, đối với các loại xe Mercedes nói chung, bạn nên đưa   đến các cơ sở chuyên về điện lạnh ô tô có kinh nghiệm và uy tín để kiểm tra, xử lý.

Dr  COOL