Chi tiết bài viết

MỘT SỐ SAI LẦM KHI SỬ DỤNG MÁY LẠNH Ô TÔ(5)

5. Nạp càng nhiều dầu lạnh càng tốt cho điều hòa ô tô ?

Thấy lốc nén (bộ phận đắt tiền nhất) của hệ thống điều hòa ô tô hay bị  bó kẹt, hỏng hóc  do thiếu dầu bôi trơn, nhiều người khi đem xe đi bảo dưỡng, sửa chữa đã yêu cầu thợ garage bơm thật nhiều dầu lạnh vào điều hòa cho bền lốc nén. Đây là một sai lầm nhiều người sử dụng xe hay mắc phải.

Đối với điều hòa  ô tô, dầu lạnh có nhiệm vụ bôi trơn các bộ phận chuyển động của  lốc  máy nén và van tiết lưu. Do phần lớn các loại lốc điều hòa  dùng cho ô tô là loại không có các te chứa dầu riêng biệt nên việc bôi trơn chủ yếu được thực hiện nhờ lượng dầu trộn lẫn trong  ga lạnh.  Tuy nhiên, lượng dầu  có trong ga lạnh không chỉ ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn cho các chi tiết, bộ phận của lốc điều hòa mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến công suất lạnh của toàn bộ hệ thống điều hòa không khí ô tô, cụ thể là lượng dầu trong  ga lạnh càng tăng thì công suất lạnh của hệ thống điều hòa không khí càng giảm. Trong hình kèm theo cho thấy ảnh hưởng của hàm lượng dầu có trong ga lạnh đến công suất lạnh của hệ thống điều hòa, khi hàm lượng dầu tăng từ  4 % lên 9 % , công suất lạnh giảm  tới 5  % *.

        Ngoài ra, quá nhiều dầu lạnh còn có thể làm cho lốc điều hòa ô tô nhanh hỏng do lốc chỉ được thiết kế để nén ga lạnh ở dạng hơi nay lại phải nén một lượng khá lớn dầu bôi trơn ở dạng lỏng.

        Căn cứ vào  kết cấu cụ thể và  kết quả thử nghiệm, nhà sản xuất ô tô sẽ quy định lượng dầu bôi trơn phù hợp cần nạp cho hệ thống điều hòa không khí của từng kiểu loại xe.  Việc nạp không đủ lượng dầu bôi trơn cần thiết, có thể làm cho  lốc điều hòa của ô tô nhanh bị mòn hoặc dẫn tới bó kẹt….Ngược lại,  nếu nạp  quá nhiều dầu bôi trơn sẽ lại làm ảnh hưởng đển khả năng lưu thông của ga lạnh , làm giảm công suất lạnh cũng như tuổi thọ lốc nén của hệ thống điều hòa ô tô.

       Đối với hệ thống điều hòa ô tô  lắp mới hoặc thông rửa toàn bộ thì lượng  dầu lạnh nạp mới cần căn cứ theo lượng dầu được ghi trong tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất xe; Đối với các trường hợp khác, ta  cần căn cứ vào  loại  bộ phận, phụ tùng  được thay thế, thông rửa… trong quá trình bảo dưỡng , sửa chữa để  tính lượng dầu lạnh cần nạp thêm,  ví dụ theo hướng dẫn của Honda ** thì khi thay hoặc thông rửa dàn ngưng thì cần bổ sung thêm 30 cm³ dầu lạnh.

        Từ phần vừa trình bầy cho thấy,  không nên nạp nhiều dầu bôi trơn cho hệ thống điều hòa  ô tô một cách tùy tiện, theo cảm tính mà cần nạp đúng, nạp đủ về chủng loại  cũng như lượng dầu.

Tài liệu tham khảo

*    Klug,P. / Burger, R.  Untersuchung des Oeleinflusses auf das        Leistungsverhalten des Verdampfers einer PKW- Klimaanlage

**   http://www.3geez.com/forum/showthread.php?t=66562

Dr COOL