Nguyên lý Kết cấu

LỐC NÉN CƠ-ĐIỆN MÁY LẠNH Ô TÔ HONDA HYBRID

LỐC NÉN CƠ-ĐIỆN MÁY LẠNH Ô TÔ HONDA HYBRID
Hỏi:Tôi đã đọc bài của Dr COOL viết về lốc nén điện điều hòa ô tô không cần dùng dây curoa để dẫn động ; Tuy nhiên, tôi lại thấy trên xe Honda Civic Hybrid của anh bạn tôi nhập từ Mỹ có cả dây cu roa lẫn cáp điện cao áp mầu da cam nối với lốc nén. Vậy xin hỏi Dr COOL đây là loại lốc nén gì?

Hỏi:Tôi đã đọc bài của Dr COOL viết về lốc nén điện điều hòa ô tô không cần dùng dây curoa để dẫn động ;  Tuy nhiên, tôi  lại thấy trên xe  Honda Civic Hybrid của anh bạn tôi nhập từ Mỹ  có  cả dây cu roa lẫn cáp điện cao áp mầu da cam nối với lốc nén. Vậy xin hỏi Dr COOL đây là loại lốc nén gì?

Dr COOL: Bên cạnh các loại lốc nén ( máy nén ) dẫn động bằng dây cu roa, lốc nén chạy điện như ta đã biết thì hãng Sanden Nhật bản còn chế tạo và cung cấp ra thị trường loại lốc nén  được dẫn động đồng thời bởi dây cu roa và động cơ điện,  sau đây gọi tắt  là “lốc nén cơ-điện”. Hiện nay,  loại lốc nén cơ-điện này ( hình 1) đang được sử dụng trong  hệ thống điều hòa ô tô của một số  loại xe Hybrid do Honda sản xuất như Honda Accord Hybrid,  Honda Civic Hybrid….

Hình 1. Lốc nén máy lạnh ô tô Honda Hybrid

Trong hình 2  cho ta thấy mặt cắt dọc của loại lốc nén cơ-điện lắp trên các xe ô tô Honda Hybrid. Hình vẽ  này cho thấy, về thực chất, lốc nén cơ-điện lắp cho hệ thống điều hòa ô tô Honda Hybrid  là một tổ hợp gồm 2 lốc nén xoắn ốc: một đặt ở phía trước, được dẫn động bởi dây cu roa nối với trục khủy động cơ xăng và  một ở phía sau, được dẫn động bởi động cơ điện xoay chiều 3 pha,  điện áp cao. Đối với hệ thống điều hòa ô tô Honda Civic và Accord Hybrid sản xuất năm 2006, cụm lốc nén xoắn ốc dẫn động bởi dây cu roa có dung tích công tác 75 cm3 và cụm lốc nén xoắn ốc chạy điện có dung tích công tác  15 cm3.

Hình 2. Mặt cắt lốc nén máy lạnh ô tô Honda Hybrid

Tùy theo điều kiện và chế độ làm việc của xe, lốc nén cơ-điện có lúc thì sử dụng nguồn động lực từ trục khủy động cơ, lúc thì  sử dụng động cơ điện  và có lúc thì cả hai nguồn động lực, ví dụ như khi  dừng xe ở chế độ chạy grantie thì bình thường  chỉ có lốc nén  điện làm việc nhưng khi nhu cầu làm mát trong xe tăng hoặc khi nguồn cung cấp điện cho lốc nén không đảm bảo thì bộ điều khiển điện tử sẽ điều khiển  li hợp điện từ ở đầu lốc nén cơ đóng lại để lốc nén cơ làm việc hỗ trợ cho lốc nén điện.

Do hệ thống điều hòa ô tô Honda Civic Hybrid bạn nêu trong câu hỏi  thuộc loại  xe  trang bị lốc nén cơ-điện vừa trình bầy ở trên nên ta  thấy có  cả dây cu roa lẫn cáp điện cao áp(mầu da cam) kết nối với lốc nén.

 Dr COOL

Bản đồ

Liên kết website
Thư viện ảnh nổi bật
sachDH honglink
Thống kê truy cập