Nguyên lý Kết cấu

DÀN LẠNH MÁY LẠNH Ô TÔ TOYOTA CAMRY NHANH BỊ MỌT THỦNG

DÀN LẠNH MÁY LẠNH Ô TÔ TOYOTA CAMRY NHANH BỊ MỌT THỦNG
Hỏi: Xe tôi Toyota Camry sản xuất 2011, nhập khẩu từ Mỹ, đi mới từ đầu nhưng mới chạy được hơn 3 năm đã bị thủng dàn lạnh phải thay. Trong khi đó xe Camry đời 2000 của công ty chạy suốt 15 năm nay chưa thấy phải thay dàn lạnh ?

Hỏi: Xe tôi Toyota Camry sản xuất 2011, nhập khẩu từ Mỹ, đi mới từ đầu nhưng mới chạy được hơn 3 năm đã bị thủng dàn lạnh phải thay. Trong khi đó xe Camry  đời 2000 của công ty chạy suốt 15 năm nay chưa thấy phải thay dàn lạnh ?

Dr COOL: Đây là câu hỏi đã được khá nhiều người đặt ra. Để trả lời câu hỏi này, Điện & Máy lạnh ô tô Dr COOL đã tiến hành thu thập thông tin cũng như đo đạc, khảo sát thực tế dàn lạnh ( dàn bốc hơi ) điều hòa ô tô Toyota Camry sản xuất trong 15 năm qua - được đưa vào sửa chữa, bảo dưỡng tại xưởng. Kết quả khảo sát cho thấy:

-         Với mục đích tiết kiệm vật liệu, giảm giá thành sản xuất giày vans cũng như tăng hiệu suất làm lạnh, dàn lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry  trong 15 năm qua có xu thế nhỏ hơn, nhẹ hơn và mỏng hơnTrong bảng 1 kèm theo cho thấy: So với dàn lạnh Toyota Camry sử dụng trên các xe đời 2000, khối lượng dàn lạnh trên các xe Toyota Camry  sản xuất 2005 chỉ bằng 2/3 (1,6 kg so với 2,4 kg); trong khi đó, các xe sản xuất từ năm 2007 trở lại đây, khối lượng dàn lạnh giảm xuống chỉ còn 1/2 ( 1,2 kg so với 2,4 kg) và  độ dầy của vật liệu chế tạo nan dàn giảm xuống chỉ còn gần một nửa ( 0,5mm so với 1,2mm).

 

DÀN LẠNH

Kích thước

H x R x D

(mm)

Khối lượng

 

(kg)

Độ dầy vật liệu chế tạo nan

(mm)

Toyota Camry 2000

295 x 246 x 90

2,4

1,2

Toyota Camry 2005

280 x 295 x 60

1,6

1,2

 Toyota Camry từ 2007

275 x 295 x 38

1,2

0,5

Bảng 1. Thông số kỹ thuật dàn lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry 15 năm gần đây

 

-         Đối với các xe Toyota Camry sản xuất 2005 trở về trước, ví trí mọt thủng của dàn lạnh thường không cố định tại một vùng nào đó trên dàn . Ngược lại, vị trí mọt thủng của dàn lạnh Toyota Camry sản xuất từ năm 2007 trở lại đây thường tập trung ở khu vực phía dưới nan, gần với đáy dàn (xem hình 1 kèm theo); Ngoài ra, kết quả khảo sát còn cho thấy, các lá nhôm tản nhiệt gắn trên nan dàn   tại khu vực này cũng thường mủn, nát do bị ô xy hóa mạnh.

-         Dàn lạnh có thiết kế, vật liệu hoàn toàn giống như dàn trên xe Toyota Camry sản xuất gần đây nhưng lắp trên các xe Toyota khác thì ít bị mọt thủng hơn và vị trí mọt thủng thường không cố định tại một vùng nào đó.

 

Hình 1. Khu vực dành lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry sản xuất từ 2007 trở lại đây hay bị mọt thủng

          Từ kết quả  khảo sát vừa trình bầy, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân dàn lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry sản xuất gần đây nhanh bị mọt thủng hơn so với dàn lạnh của các xe Camry sản xuất trước kia có thể là do hai nguyên nhân chủ yếu sau:

-         Vật liệu chế tạo nan dàn lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry sản xuất từ năm 2007  quá  mỏng, chỉ bằng gần một nửa  so với các loại dàn lạnh trước đây;

-         Kết cấu hộp chứa dàn lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry sản xuất gần đây không hợp lý, dễ gây ra đọng nước dẫn tới hiện tượng ô xy hóa mạnh và mọt thủng ở khu vực phía dưới nan, gần với đáy  dàn.

          Trên đây là một số ý kiến riêng của chúng tôi liên quan tới nguyên nhân dàn lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry sản xuất gần đây nhanh bị mọt thủng để nhà sản xuất xe và  người sử dụng  xem xét, tham khảo.

Dr COOL

Bản đồ

Liên kết website
Thư viện ảnh nổi bật
sachDH honglink
Thống kê truy cập