Chi tiết bài viết

Lốc nén điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô Toyota Camry 2007 không ngắt ?

Hỏi:  Xe Camry  đời 2007,  máy lạnh vẫn rất lạnh; tuy nhiên, kể cả khi đủ lạnh, không thấy li hợp của  lốc nén ngắt như xe Camry đời 2003 trước đây. Không biết hệ thống điều hòa không khí của xe  có bị làm sao không ?

Trả lời:  Ở hệ thống điều hòa không khí ô tô, tùy theo thiết kế, người ta sử dụng nhiều loại lốc nén ( máy nén ) khác nhau và mỗi loại lốc nén lại có cấu tạo, nguyên lý làm việc khác nhau. Loại lốc nén lắp trên các xe Toyota Camry sản xuất từ năm 2007 trở lại đây là loại lốc nén có thể thay đổi được hành trình piston và dung tích công tác ( variable displacement compressor ) tùy theo chế độ làm việc, còn loại lốc nén lắp trên các xe Toyota Camry đời cũ là loại lốc nén có hành trình piston  cố định.

      Ở loại lốc nén có hành trình piston cố định ( xem hình dưới đây) - trục lốc được puli dẫn động thông qua bộ li hợp điện từ;  khi nhiệt độ không khí đi qua dàn bốc hơi đạt tới nhiệt độ  chỉnh đặt, bộ điều khiển điện tử của hệ thống điều hòa sẽ cắt nguồn điện cung cấp cho nam châm điện,  li hợp ngắt, trục quay của lốc nén lúc đó tách  khỏi puli dẫn động và piston của lốc nén sẽ  dừng dịch chuyển. Khi nhiệt độ không khí đi qua dàn bốc hơi tăng, li hợp điện từ sẽ lại được đóng lại và lốc nén lại làm việc.

 Kết cấu lốc nén có hành trình piston cố địn

      Ở loại lốc nén  thay đổi được hành trình piston và dung tích công tác ( xem hình dưới đây ), trục của lốc luôn quay cùng puli; tùy theo chế độ làm việc của hệ thống điều hòa không khí, bộ điều khiển điện tử sẽ điều khiển việc đóng mở của van chỉnh áp có trong lốc nén; dẫn tới thay đổi độ nghiêng của đĩa xoay  trên trục lốc và làm cho hành trình của  piston ( dung tích công tác )  biến đổi.  Vì vậy, tuy ta thấy  trục của lốc nén  luôn quay cùng với puli nhưng lốc lại có thể thay đổi được chế độ làm việc từ chế độ không tải sang có tải  với các dung tích công tác khác nhau.

      Trong thực tế  còn thấy loại lốc nén thay đổi được hành trình piston và dung tích công tác có li hợp điện từ trên một số xe Camry, Avalon, Lexus…. Chỉ khi  bật công tắc AC, li hợp điện từ mới đóng và làm quay trục lốc;  sau đó, lốc nén sẽ hoạt động giống như loại không có li hợp điện từ vừa trình bầy ở trên.

      Loại lốc nén  thay đổi được hành trình piston và dung tích công tác có nhiều ưu điểm như: hiệu suất làm việc cao,  tiết kiệm nhiên liệu, độ ồn thấp… nên đang là loại lốc  nén được sử dụng phổ biến ở rất nhiều kiểu  xe sản xuất gần đây của các hãng xe  Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Toyota, Hyundai….

      Nói tóm lại, do loại lốc nén sử dụng trên xe Camry đời 2007  là loại lốc nén  thay đổi được hành trình piston và dung tích công tác theo chế độ làm việc của hệ thống điều hòa nên  không thấy hiện tượng đóng mở li hợp  lốc nén như các xe đời cũ trước đây.

 

  Kết cấu lốc nén có thể thay đổi được hành trình piston/ dung tich công tác

Dr COOL