Chi tiết bài viết

Dầu bôi trơn máy lạnh ô tô/ điều hòa ô tô có mầu sắc khác nhau

Hỏi:  Dầu bôi trơn  nguyên thủy  của hệ thống điều hòa không khí xe mầu vàng xanh nhưng khi đưa xe vào garage  thì ở đó  lại thay bằng dầu không mầu, trong suốt. Sau khi bảo dưỡng,  đến nay xe đã chạy được hơn 3 vạn km, điều hòa không khí vẫn lạnh tốt. Vậy xin cho biết, thay dầu bôi trơn  như vậy cho hệ thống điều hòa không khí của xe có vấn đề gì không ?

Trả lời: Dầu bôi trơn trong hệ thống điều hòa không khí ô tô có chức năng chủ yếu là để bôi trơn các bộ phận chuyển động của máy nén. Tuy nhiên dầu bôi trơn không chỉ có trong máy nén mà nó được trộn lẫn với ga lạnh - lưu thông tuần hoàn trong hệ thống. Nếu hệ thống điều hòa không khí ô tô bị rò rỉ ở một chỗ nào đó thì tại đó dầu sẽ theo ga lạnh thất thoát ra ngoài.

      Việc tìm kiếm vị trí rò rỉ ga lạnh ở hệ thống điều hòa không khí  ô tô đôi khi rất khó, đòi hỏi nhiều thời gian, công tháo lắp kiểm tra…Để xác định  vị trí rò rỉ ga lạnh, người ta có rất nhiều giải pháp khác nhau. Một trong số đó là  cho thêm vào trong hệ thống điều hòa không khí ô tô một loại chất phụ gia có khả năng phát quang dưới ánh sáng của đèn soi chuyên dùng ( hình 12.12a. và 12.12b. ). Khi thấy xe có hiện tượng mất ga lạnh, người ta sẽ dùng đèn chuyên dùng soi lần lượt vào các bộ phận của hệ thống điều hòa không khí; chỗ nào có chất phụ gia phát quang thì chỗ đó có khả năng bị rò rỉ, thất thoát ga lạnh .

      Chất phụ gia có khả năng phát quang lẫn trong dầu không gây ảnh hưởng xấu đến tính năng công tác của hệ thống điều hòa không khí. Tùy theo nhà sản xuất xe, người ta  sử dụng các chất phụ gia phát quang có mầu sắc khác nhau như vàng, đỏ hoặc xanh lá cây…( giống như đối với dung dịch làm mát động cơ ). Chất phụ gia phát quang sử dụng cho hệ thống điều hòa không khí ô tô  có thể được nhà sản xuất dầu pha sẵn trong dầu bôi trơn  hoặc cũng có thể được bán riêng để đưa  vào hệ thống điều hòa không khí trong quá trình nạp ga lạnh, dầu bôi trơn. Từ đó dẫn tới việc dầu bôi trơn dùng cho điều hòa không khí ô tô có thể có mầu sắc khác nhau.

      Tóm lại, việc dầu bôi trơn dùng cho hệ thống điều hòa không khí ô tô có mầu sắc khác nhau chủ yếu là do mầu của chất phụ gia giúp cho việc phát hiện nhanh vị trí rò rỉ ga lạnh và không ảnh hưởng đến tính năng công tác của hệ thống điều hòa không khí. Điều cần lưu tâm là:  phải sử dụng loại dầu bôi trơn đúng tiêu chuẩn và  phù hợp với loại ga lạnh  nạp cho xe.

 

Vết dầu  ở đầu tuy ô cao su khi chưa soi bằng đền chuyên dùng

Vết dầu ở đầu tuy ô cao su phát sáng mầu vàng xanh  khi soi bằng đèn chuyên dùng


Dr COOL