Chi tiết bài viết

Tác hại của việc nạp ga máy lạnh ô tô giả, kém chất lượng

Hỏi:   Xe đang chạy mất lạnh do xì ga nên phải nạp tạm ga máy lạnh ô tô ở dọc đường. Xin cho biết tác hại và cách xử lý nếu nạp phải ga lạnh “ dỏm”.

Trả lời:  Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ga dùng cho máy lạnh ô tô, chất lượng và giá cả cũng rất khác nhau. Về nguyên tắc, ga lạnh sử dụng để nạp cho xe  không đúng với chủng loại hoặc chất lượng được nhà sản xuất xe quy định đều không được phép nạp cho xe vì có thể dẫn tới một số hệ lụy như sau:                  

  • Không đảm bảo độ lạnh của xe;
  • Làm biến chất dầu bôi trơn ;
  • Gây tắc trong hệ thống;
  • Phá hỏng nhanh  các bộ phận, chi tiết của hệ thống điều hòa ô tô như gioăng, phớt, ống  dẫn  và đặc biệt là các bộ phận đắt tiền như máy nén ;
  • Chi phí cho việc  sửa chữa, khắc phục cao; 
  • Tiềm ẩn lớn nguy cơ gây cháy xe !!!

      Tại Hàn Quốc*, sau khi xuất hiện hiện tượng cháy máy nén ở hệ thống điều hòa không khí của nhiều xe Mercedes, cánh sát đã có cuộc điều tra về vấn đề này; kết quả điều tra  cho thấy chất làm lạnh sử dụng trên các xe này khi sửa chữa là một loại chất rẻ tiền, nguy hiểm được nhập khẩu từ nước ngoài có chứa các hóa chất dễ cháy. Cảnh sát ước tính, khoảng 60.000 xe ô tô con sử dụng tại Hàn Quốc đã bị nạp loại ga  lạnh nguy hiểm này.

      Ở  Viêt Nam ** cũng đã thấy xuất hiện  ga lạnh kém chất lượng nhập khẩu từ nước ngoài có khả năng làm thủng  đường ống dẫn và gây hỏng máy nén trong thời gian ngắn; đặc biệt là loại ga lạnh chứa  chất dễ cháy tượng tự như ở Hàn Quốc. Hình dưới đây  cho thấy ảnh chụp máy nén điều hòa không khí  xe ô tô  Lexus bị hư hỏng  hoàn toàn, phải thay mới do nạp loại ga lạnh giả, chứa chất dễ cháy.

      Khi nạp phải ga lạnh giả, không đảm bảo chất lượng thì cần đưa ngay xe đến cơ sở sửa chữa và có thể  xử lý như sau:

  • Xả hết ga lạnh và dầu bôi trơn đang có trong hệ thống điều hòa không khí;

 Máy nén xe Lexus biển số 19C….  bị hỏng do nạp ga lạnh giả có chứa chất dễ cháy

 

  • Thông rửa toàn bộ hệ thống điều hòa không khí bằng hóa chất chuyên dùng ;
  • Thay mới phin lọc;
  • Nạp mới dầu bôi trơn và ga lạnh theo đúng chủng loại và khối lượng đã được nhà sản xuất xe quy định.

      Để không  phải tháo lắp tablo cũng như các bộ phận khác của hệ thống điều hòa không khí khi thông rửa, ta có thể sử dụng thiết bị  thông rửa chuyên dùng.

Tài liệu tham khảo

*    www.chinacartimes.com/2010/08/05/korean-cars-topped-up-with-dangerous-chinese-ac-coolant/

**  www.oto-hui.com/diendan/f333/ga-dieu-hoa-dot-chay-178581.html

Dr COOL